"ไทย - กัมพูชา" รุกเป้าการค้า 1.5 หมื่นล้านดอลล์ ปี2568

"ไทย - กัมพูชา" รุกเป้าการค้า 1.5 หมื่นล้านดอลล์ ปี2568

สัมพันธ์ไทยและกัมพูชาถูกจุดประกายขยายความร่วมมือหลากหลายมากขึ้น เมื่อ “ปรัก สุคน” เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในระหว่างวันที่ 23 - 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามคำเชิญ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” ท่ามกลางกระแสในโลกโซเชียลร้อนแรงที่อาจจะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ

แล้วการพบปะระหว่าง “ปรัก สุคน” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา กับ “ดอน ปรมัตถ์วินัย” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือประเด็นใดบ้าง ท่ามกลางความสัมพันธ์ 2 ประเทศที่สาละวนกับข่าวสารโลกโซเชียลที่นำหน้าการทูต เช่น การเคลมต้นกำเนิดทางวัฒนธรรม

ดอนกล่าวว่า ได้หารือกับปรัก สุคนเพื่อกระชับ “ความเป็นหุ้นส่วนที่มองไปข้างหน้าเพื่อสันติสุขและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” และมองหาวิธีการสร้างประโยชน์ที่จับต้องได้ให้กับประชาชนไทยและกัมพูชา 

ประการแรกความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ไทยและกัมพูชาพยายามบรรลุเป้าหมายการค้าทวิภาคีที่ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 ซึ่งเมื่อปีที่แล้วการค้าระหว่างไทยกับกัมพูชาเติบโตเกือบ 23% หรืออยู่ที่ 9.8 พันล้านดอลลาร์ สะท้อนการทำงานร่วมกันในฐานะเพื่อนบ้านกำลังส่งผลดียิ่งๆขึ้น

ดอนชี้ว่า สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชาที่เพิ่งเปิดล่าสุด ณ จุดผ่านแดนบ้านหนองเอียน-สตึงบท เพื่อเชื่อมโยงการไหลเวียนสินค้าและนักท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศอย่างราบรื่นยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยนำโอกาสทางเศรษฐกิจและการพัฒนามาสู่ชุมชนใกล้เคียงทั้งสองฝั่งของชายแดน

 

\"ไทย - กัมพูชา\" รุกเป้าการค้า 1.5 หมื่นล้านดอลล์ ปี2568

 

สะพานมิตรภาพบ้านหนองเอี่ยน–สตึงบท เป็นสะพานข้ามลุ่มน้ำห้วยพรมโหดระหว่างจ.สระแก้ว ของไทยกับ จ.บันเตียเมียนเจียของกัมพูชา โดยสะพานแห่งนี้มี 2 ช่องจราจร ระยะทาง 620 เมตร ถือเป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างแดนของไทยกับกัมพูชาที่ยาวที่สุด ซึ่งจะเป็นเส้นทางสร้างความมั่งคั่งการค้าตามแนวชายแดนไทยและกัมพูชาอย่างมหาศาล

ส่วนความร่วมมือภาคการเงิน เมื่อปีที่แล้วประชาชนไทยและกัมพูชาดีใจอย่างมากกับการเปิดตัวบริการชำระเงิน QR code ข้ามพรมแดนระหว่างไทยและกัมพูชา และในปีนี้ เราจะทำงานเพื่อขยายโครงการนี้ให้ครอบคลุมการโอนเงินระหว่างสองประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าสินค้าและบริการด้วย 

ประการที่สองความร่วมมือด้านความมั่นคง มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติต่าง ๆ โดยเฉพาะปัญหาเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ขบวนค้ามนุษย์และฟอกเงิน ซึ่งประเทศไทยเสนอจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ รวมทั้งจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ

นอกจากนี้ ไทยและกัมพูชาเสริมสร้างการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองเหตุฉุกเฉินข้ามพรมแดน เพื่อให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในอนาคตตามพื้นที่ชายแดน

ปรัก สุคน กล่าวยืนยันว่า กัมพูชามีเจตนาดีที่หวังการส่งเสริมมิตรภาพและความเข้าใจอันดีระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ ผ่านกิจกรรมใหม่ๆ มากมาย โดยเฉพาะเยาวชน นอกจากนี้ เขากับรองนายกฯดอนได้หยิบยกประเด็นระดับภูมิภาคที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน อย่างสถานการณ์เมียนมาขึ้นพูดคุย เพื่อสร้างสันติภาพและผลักดันความมั่นคั่งในระดับภูมิภาค

ไทยกับกัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดเป็นพิเศษในทุกมิติและทุกระดับ การเยือนครั้งนี้จึงยิ่งสะท้อนถึงการยืนยันความสัมพันธ์ที่ดีและมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยและกัมพูชา และความปรารถนาร่วมกันที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้นบนพื้นฐานของความเข้าใจอันดีระหว่างกันและผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อที่ทั้งสองประเทศจะช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบจากโรคโควิด-19 ได้อย่างเข้มแข็ง อันจะเป็นประโยชน์สำหรับประชาชนของทั้งสองฝ่าย