รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเยือนไทย

รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเยือนไทย

“ริชาร์ด มาร์ลส์” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย มีกำหนดเยือนกรุงเทพฯ ในสัปดาห์นี้เพื่อกระชับความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานระหว่างออสเตรเลียและไทย

สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย  แถลง นายริชาร์ด มาร์ลส์ รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียจะมาเยือนกรุงเทพฯ ในวันศุกร์ (24 ก.พ.) เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของไทย และนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา 

ระหว่างการเยือน รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียจะหารือด้านความสัมพันธ์ทางการทหารระหว่างออสเตรเลียและไทยเพิ่มเติม พร้อมกำชับความมุ่งมั่นที่ทั้งสองประเทศมีร่วมกันให้เกิดภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่มั่นคง เจริญรุ่งเรือง และตั้งรับปรับตัวได้ โดยมีประชาคมอาเซียนเป็นแกนกลาง

 

นอกจากนี้ ผู้นำของทั้งสองประเทศจะหารือประเด็นด้านความมุ่งมั่นทางเศรษฐกิจและการค้าของออสเตรเลียผ่านความร่วมมือในยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พ.ศ. 2583 (Southeast Asia Economic Strategy to 2040)

“ความสัมพันธ์ของเรา(ออสเตรเลียและไทย)มีรากฐานมาจากประวัติศาสตร์ ความเชื่อมโยงในระดับบุคคล และผลประโยชน์ที่เรามีร่วมกัน เรากำลังเพิ่มพูนความสามารถเพื่อทำงานร่วมกันในด้านที่จำเป็น 

“เราร่วมมือกันสร้างคุณประโยชน์ให้ภูมิภาคของเราสงบสุขและเจริญรุ่งเรือง และเป็นที่ที่อธิปไตยของแต่ละชาติได้รับความเคารพ ผมพร้อมที่จะสานสัมพันธ์กับหนึ่งในพันธมิตรและมิตรสหายที่ใกล้ชิดที่สุด(อย่างไทย)ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น” รองนายกฯ ออสเตรเลีย กล่าว  

ทั้งนี้ ประเทศไทยและออสเตรเลียมีความสัมพันธ์ทางการทหารมายาวนานตั้งแต่ปีพ.ศ.2488 ปัจจุบันพัฒนามาเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์