"ญี่ปุ่น" ถกจีน เคลียร์ปัญหาบอลลูนสปายให้จบ ในประชุมความมั่นคงจัดรอบ 4 ปี

"ญี่ปุ่น" ถกจีน เคลียร์ปัญหาบอลลูนสปายให้จบ ในประชุมความมั่นคงจัดรอบ 4 ปี

การประชุมด้านความมั่นคงระหว่างจีนและญี่ปุ่น มุ่งคลี่คลายความตึงเครียด ซึ่งทั้งสองเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับสอง และสามของโลก ขณะที่โตเกียวเกรงว่าปักกิ่งจะใช้กำลังเข้าควบคุมไต้หวัน หลังเห็นตัวอย่างเกิดขึ้นกับรัสเซียและยูเครน แล้วลุกลามทำให้ญี่ปุ่นเดือดร้อน

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ญี่ปุ่นมีแผนที่จะจัดหาขีปนาวุธพิสัยไกลที่สามารถโจมตีจีนแผ่นดินใหญ่ได้ รวมทั้งยุทโธปกรณ์อื่นๆ ในคลังแสงอาวุธ

นายซุน เว่ยตง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเริ่มต้นการประชุมที่มีนายยามาดะ ชิเกโอะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เป็นประธานร่วมที่กรุงโตเกียวว่า "สถานการณ์ความมั่นคง ระหว่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และเรากำลังเห็นการกลับมาของเอกภาพนิยม ลัทธิปกป้อง และความคิดแบบสงครามเย็น" 

จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของการส่งออกและเกือบ 1 ใน 4 ของการนำเข้า นอกจากนี้ยังเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของบริษัทญี่ปุ่น 

"ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและจีนสร้างความเป็นไปได้ให้เกิดความร่วมมือหลายด้าน ขณะที่เรากำลังเผชิญกับปัญหาและข้อกังวลมากมายเช่นกัน" นายยามาดะกล่าว 

รมช.ต่างประเทศญี่ปุ่นชี้ให้เห็นถึงปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องหมู่เกาะทางทะเลจีนใต้ที่รู้จักในชื่อ หมู่เกาะเซ็งกากุของญี่ปุ่น หรือเกาะเตียวหยูของจีน, การร่วมซ้อมรบระหว่างกองทัพมอสโกกับปักกิ่งเมื่อเร็วๆนี้ รวมถึงการพบบอลลูนสังเกตการณ์ของจีนในญี่ปุ่นมากถึง 3 ครั้งในปี 2562 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นมีแผนจะชี้แจงกฎการสู้รบทางทหารเพื่ออนุญาตให้เครื่องบินขับไล่ไอพ่นของญี่ปุ่นสามารถยิงวัตถุที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ที่ละเมิดน่านฟ้าประเทศได้ 

อย่างไรก็ตาม เดือนธันวาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเตรียมอัดฉีดงบประมาณด้านกลาโหมเป็น 2เท่าในระยะ5 ปีข้างหน้า หรือประมาณ 2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ มูลค่ารวม 320,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ปักกิ่งเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม 7.1% ในปีที่แล้ว หรือมากกว่าญี่ปุ่นถึง 4 เท่า