"จิม แรตคลิฟฟ์" มหาเศรษฐีกล้าตาย ผู้หมายปอง "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด"

"จิม แรตคลิฟฟ์" มหาเศรษฐีกล้าตาย ผู้หมายปอง "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด"

"จิม แรตคลิฟฟ์" แฟนพันธุ์แท้ทีม "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" มายาวนาน พูดเสมอว่า เขา “ไม่รับความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น” แต่ดูเหมือนว่านักธุรกิจผู้มุ่งมั่นรายนี้จัดให้การซื้อแมนยูฯ ไม่ใช่ความเสี่ยง

จะว่าไปแล้วความคิดของอภิมหาเศรษฐีอังกฤษวัย 70 ปี ผู้สร้างเนื้อสร้างตัวมาด้วยตนเองออกจะแตกต่างกับคนส่วนใหญ่อยู่สักหน่อยในการมองว่า อะไรคือความเสี่ยงที่ไม่จำเป็นเพราะเขาเคยเล่นสกีไปยังขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ ล่องเรือผ่านเส้นทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ (the Northwest Passage) และเคยปีนแมทเทอร์ฮอร์น ยอดเขาสูงที่สุดแห่งหนึ่งในเทือกเขาแอลป์

“ผมไม่เสี่ยงโดยไม่จำเป็น ยกตัวอย่างนะ ผมไม่และจะไม่มีวันกระโดดออกจากเครื่องบิน เพราะไม่ว่าคุณจะอยู่หรือตายขึ้นอยู่กับว่าคนอื่นผูกร่มคุณไว้ดีแค่ไหนผมค่อนข้างระมัดระวังตัว แต่คุณมีชีวิตเดียวเพราะฉะนั้นถ้าคุณท้าทายตัวเองอีกสักนิดก็จะได้ใช้ชีวิตมากขึ้น” แรตคลิฟฟ์กล่าวกับหนังสือพิมพ์เดอะไทม์ส ฉบับวันเสาร์ (18 ก.พ.) วันที่ INEOS บริษัทเคมีภัณฑ์ของเขายื่นซื้อหุ้นใหญ่ในแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดอย่างเป็นทางการ

แรตคลิฟฟ์มีสินทรัพย์สุทธิโดยประมาณ 1.25 หมื่นล้านปอนด์ (ประมาณ 5.25 แสนล้านบาท) ร่วมกับหุ้นส่วนสองรายที่เป็นเพื่อนเก่าสมัยเป็นนักเรียน สร้าง INEOS ให้เป็นบริษัทปิโตรเคมีน่าเกรงขามระดับโลก

ปี 2561 สินทรัพย์ของเขาอยู่ที่ราว 2.1 หมื่นล้านปอนด์ (ราว 8.82 แสนล้านบาท) สูงมากเมื่อเทียบกับตอนที่บริษัทประสบปัญหารุนแรงผลพวงวิกฤติการเงินโลกปี 2551 ตัวแรตคลิฟฟ์ถือเป็นอภิมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของประเทศ 

ในโลกฟุตบอลแรตคลิฟฟ์ไม่ใช่หน้าใหม่ เขาเป็นเจ้าของสโมสรนีซในลีกเอิงฝรั่งเศส ที่เขาซื้อมาในราคา 110 ล้านยูโร และสโมสรโลซานน์สปอร์ตของสวิตเซอร์แลนด์

แรตคลิฟฟ์ ผู้เกิดในเฟลส์เวิร์ธ เกรทเตอร์แมนเชสเตอร์ ไม่ปลื้มกับการบริหารทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดของตระกูลเกลเซอร์ เขาเคยให้สัมภาษณ์เปิดอกกับเดอะไทม์สในปี 2562 ถึงเหตุผลที่เขาไม่ซื้อทีมในตอนนั้นทั้งๆ ที่ประกาศขาย

\"จิม แรตคลิฟฟ์\" มหาเศรษฐีกล้าตาย ผู้หมายปอง \"แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด\"

“(INEOS) ไม่เคยอยากเป็นเงินโง่ๆ ในเมือง ไม่เคย พวกเขา (แมนยูฯ) ค่อนข้างเป็นปัญหามากทีเดียวในแง่ธุรกิจ ไม่มีการเลือกผู้จัดการที่เหมาะสม ซื้อนักเตะไม่ดี ใช้เงินเหลวไหล เช่น นักเตะอย่างเฟรด แมนยูฯ ใช้เงินไปมหาศาลนับตั้งแต่ (เซอร์อเล็กซ์) เฟอร์กูสันจากไป (เขาเกษียณในปี 2556 หลังนำทีมคว้าแชมป์ในลีกสุดท้าย) และทำผลงานแย่มาก นี่พูดอย่างเบาแล้วนะ แย่จนน่าตกใจ บอกตรงๆ”

  • ขึ้นสูงลงต่ำ

แรตคลิฟฟ์แสดงให้แฟนๆ เห็นอย่างชัดเจนว่า เขาอยากมีส่วนร่วมกับสโมสรอีกครั้ง

“เราต้องการให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดยึดมั่นกับประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิใจ และลงหลักปักฐานในตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ นำคำว่าแมนเชสเตอร์กลับมาสู่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” INEOS  กล่าวในแถลงการณ์ยืนยันการแข่งขันซื้อสโมสรอีกครั้ง

\"จิม แรตคลิฟฟ์\" มหาเศรษฐีกล้าตาย ผู้หมายปอง \"แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด\"

ในแง่ชีวิตส่วนตัว แรตคลิฟฟ์ผู้มีพ่อเป็นช่างไม้ แม่ทำงานแผนกบัญชี เป็นผู้สนับสนุนเบร็กซิทอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูและยังยึดมั่นเช่นเดิม เขารำคาญมากเมื่อถูกวิจารณ์ตอนย้ายไปอยู่โมนาโกใช้ชีวิตที่นั่นเป็นหลัก แต่ยังมีที่อยู่อาศัยในอังกฤษ

“ผมยังไม่ย้ายไปจนกว่าจะถึงวัยเกษียณ ไปหาแสงแดด ผมอาจอายุยืนขึ้นอีกนิดในอากาศอบอุ่นขึ้น”

และนอกจากฟุตบอลแล้ว มหาเศรษฐีรายนี้ยังมีผลประโยชน์ในกีฬาอย่างอื่นเช่น ทีมจักรยานชั้นนำ INEOS Grenadiers และมีความสนใจอื่นๆ อีกมากมาย หนึ่งในนั้นคือการเลี้ยงผึ้ง

นอกจากนี้ เขายังซื้อ The Grenadier Pub สถานที่โปรดของตนเอง ในย่านเก๋ไก๋เบลกราเวียของลอนดอน นั่นห่างไกลมากจากความหนาวเย็นของขั้วโลกเหนือและใต้ ที่เขาพาแซมและจอร์จ บุตรชายไปร่วมผจญภัยด้วยทั้งสองทริป

“มันเป็นประสบการณ์ทุกข์ทรมานมากครั้งหนึ่งในชีวิตผม ไม่มีอะไรดีไปกว่าใช้เวลาทั้งวัน (บนสกี) ลากเลื่อนหนัก 80 กิโลเหนือคลื่นน้ำแข็ง แต่ก็ไม่มีความรู้สึกใดเหมือนการไปขั้วโลกใต้หลังจากคุณเดิน 200 กิโลเมตร มันคือจุดสูงสุดและต่ำสุดของชีวิตไม่ใช่เหรอ การขึ้นสูงจะดีถ้าคุณตกต่ำมาก่อนหน้านั้น คุณไม่มีทางสูงส่งตลอดเวลาหรอก” มหาเศรษฐีกล้าตายสรุปบทเรียนชีวิต