รีบเพิ่มสกิล ! แรงงานดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก เงินเดือนสูงกว่างานอื่น 65%

รีบเพิ่มสกิล ! แรงงานดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก เงินเดือนสูงกว่างานอื่น 65%

รายงานของแกลลัพ บริษัทให้คำปรึกษาและอเมซอนเว็บเซอร์วิส เปิดเผยว่า แรงงานในเอเชียแปซิฟิกที่มีทักษะดิจิทัลขั้นสูง อาจมีรายได้มากกว่าแรงงานที่ไม่ได้ใช้ทักษะดิจิทัลในการทำงานถึง 65% เปรียบเทียบจากแรงงานที่มีพื้นฐานการศึกษาและประสบการณ์ทำงานหลายปีเหมือนกัน

รายงานของทักษะดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก 2023 ระบุว่า แรงงานที่มีทักษะดิจิทัล รวมถึงมีทักษะพื้นฐานและระดับกลาง เพิ่มจีดีพีให้กับภูมิภาคได้ประมาณ 4,700 ล้านล้านดอลลาร์

องค์กรในภูมิภาคนี้ที่จ้างแรงงานทักษะดิจิทัลขั้นสูง มีรายได้ประจำปี 2564 มากกว่าองค์กรที่จ้างแรงงานทักษะดิจิทัลระดับพื้นฐานที่ 150% และมีรายได้มากกว่าองค์กรที่จ้างแรงงานทักษะดิจิทัลระดับกลาง 286%

โดยแบบสำรวจได้ข้อมูลมาจากแรงงานมากกว่า 30,000 คน และนายจ้างมากกว่า 9,000 แห่งจากทั้ง 19 ประเทศ ซึ่งรวมทั้งออสเตรเลีย อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, เกาหลีใต้และไทย

ทั้งนี้ ทักษะงานดิจิทัลขั้นสูง หมายถึง ทักษะการทำงานที่ซับซ้อน เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์หรือแอปพลิเคชัน การเรียนรู้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และเครื่องจักร เช่น ผู้ดูแลระบบคลาวด์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ต้องใช้แรงงานที่มีทักษะดิจิทัลขั้นสูง

รีบเพิ่มสกิล ! แรงงานดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก เงินเดือนสูงกว่างานอื่น 65%

เงินเดือนแรงงานดิจิทัล

ผลการสำรวจพบว่า แรงงานที่มีทักษะดิจิทัล โดยเฉลี่ยแล้วได้รับค่าจ้างมากว่าเพื่อนร่วมงานที่ไม่ใช้ทักษะทางดิจิทัล 58% แม้แต่แรงงานที่ใช้ทักษะดิจิทัลพื้นฐาน เช่น เขียนอีเมลหรือจัดพิมพ์เอกสาร ยังได้ค่าจ้างมากกว่าคนที่ไม่ใช้ทักษะดิจิทัล 39%

ซึ่งเห็นได้ชัดจากประเทศสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ที่แรงงานใช้ทักษะดิจิทัลระดับสูงและระดับพื้นฐานได้รับค่าจ้างมากกว่าแรงงานไม่ใช้ทักษะดิจิทัล 97% และ 93% ตามลำดับ

แรงงานเอเชียแปซิฟิกมีเพียง 28% ที่ใช้คอมพิวเตอร์ได้ และมีเพียง 8% เท่านั้นที่ใช้ทักษะดิจิทัลขั้นสูง ขณะที่แรงงาน 14% ใช้ทักษะดิจิทัลขั้นพื้นฐาน

แรงงานดิจิทัลเกือบครึ่ง บอกว่า รายได้ที่สูงผลักดันให้พวกเขาพยายามเพิ่มทักษะทางดิจิทัล

รีบเพิ่มสกิล ! แรงงานดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก เงินเดือนสูงกว่างานอื่น 65%

ทักษะที่สำคัญกับวุฒิปริญญา

นอกจากนี้ รายงานยังเปิดเผยว่า นายจ้าง 72% ในเอเชียแปซิฟิกพบว่า บริษัทมีความท้าทายในการจ้างแรงงานที่มีทักษะทางดิจิทัล เนื่องจากการกำหนดรับวุฒิปริญญาตรีที่เข้มงวด

ขณะที่แรงงานทักษะดิจิทัลขั้นสูง 63% ที่มีใบรับรองด้านดิจิทัล ไม่มีวุฒิปริญญาตรี จึงทำให้แรงงานกลุ่มนี้ไม่สามารถสมัครงานได้ แม้มีประสบการณ์ตรงตามที่ต้องการ

อเมซอน เว็บ เซอร์วิสและแกลลัพ ระบุว่า แรงงานดิจิทัลในเอเชียแปซิกฟิกมีใบอนุญาตทางดิจิทัลมากกว่ามีวุฒิปริญญาตรีประมาณ 2 เท่า หลายบริษัททราบดีว่าธุรกิจจัดกลุ่มจ้างงานแคบลง เนื่องจากการจำกัดวุฒิปริญญา และพยายามเพิ่มแนวทางการจ้างงาน

รีบเพิ่มสกิล ! แรงงานดิจิทัลในเอเชียแปซิฟิก เงินเดือนสูงกว่างานอื่น 65%

ขณะที่บริษัท 38% ในภูมิภาคนี้อยากจ้างแรงงานที่มีวุฒิปริญญา แต่ในภูมิภาคมีแรงงานที่มีวุฒิปริญญาตรีเพียง 27% และหลายประเทศพบว่า จ้างแรงงานด้านดิจิทัลทำได้ยากลำบาก โดยเฉพาะไทย อินเดีย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย เป็นประเทศที่มีแนวโน้มต้องการแรงงานมีวุฒิปริญญาตรีเพื่อการเข้าทำงานด้านเทคโนโลยีมากที่สุด