“โตโยต้า” ไฟเขียวขึ้นเงินเดือนพนักงานครั้งใหญ่ ในรอบ 20 ปี

“โตโยต้า” ไฟเขียวขึ้นเงินเดือนพนักงานครั้งใหญ่ ในรอบ 20 ปี

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเผยในวันนี้ (22 ก.พ.) ตกลงปรับขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นผลักดันการเพิ่มค่าแรงให้สัมพันธ์กับสถานการณ์เงินเฟ้อภายในประเทศญี่ปุ่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราค่าแรงได้กลายเป็นประเด็นสำคัญในญี่ปุ่นเนื่องจาก BOJ จำเป็นต้องเห็นการเติบโตของค่าจ้างที่แข็งแกร่งขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าแนวโน้มของเงินเฟ้อจะยั่งยืน โดยที่ทางธนาคารมีกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% แม้ว่าเงินเฟ้อหลัก ๆ จะอยู่ที่ 4% ในระบบเศรษฐกิจ แต่ BOJ ก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่จนกว่าอัตราค่าแรงจะเพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน

บริษัทโตโยต้าระบุว่า ตกลงที่จะเพิ่มค่าตอบแทน ซึ่งรวมถึงค่าแรงพื้นฐานและโบนัสในการเจรจารอบแรก โดยกำหนดเส้นตายของการสรุปผลการเจรจานี้ไว้ไม่เกินเดือนมี.ค. และนี่ก็เป็นปีที่สามติดต่อกันที่โตโยต้าได้ปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในคำประกาศของโตโยต้าระบุว่า โบนัสปีนี้จะเท่ากับค่าแรง 6.7 เดือน ซึ่งทางบริษัทไม่ได้แจกแจงเปอร์เซ็นต์การขึ้นรายได้สำหรับพนักงานในหลายภาคส่วน โดยที่สหภาพแรงงานระบุว่าเป็นการขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 20 ปี