จีนสวด ไบเดน’วิจารณ์‘สี จิ้นผิง’ กำลังมีปัญหา

จีนสวด ไบเดน’วิจารณ์‘สี จิ้นผิง’ กำลังมีปัญหา

รัฐบาลปักกิ่งประณามการแสดงความเห็นของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เผชิญ “ปัญหาใหญ่หลวง” ว่าเป็นความเห็นที่ “ไม่รับผิดชอบอย่างมาก”

ตามที่ประธานาธิบดีไบเดน ให้สัมภาษณ์กับรายการชั่วโมงข่าว (News Hour) ทางสถานีโทรทัศน์พีบีเอส เมื่อวันพุธ (8 ก.พ.) ตามเวลาสหรัฐว่า จีนมีความสามารถในการเผชิญหน้ากับสหรัฐอย่างจำกัดเพราะจำเป็นต้องปกป้องการค้าระหว่างประเทศ และตัวสีเองกำลังตกที่นั่งลำบาก ส่งผลให้จีนต้องตอบโต้ความเห็นดังกล่าว นางสาวเหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวตามปกติว่า รัฐบาลปักกิ่ง “ไม่พอใจอย่างยิ่ง วาทะเช่นนี้จากสหรัฐเป็นความไม่รับผิดชอบอย่างรุนแรง ขัดต่อจริยธรรมการทูตพื้นฐาน” ปักกิ่ง “คัดค้านเรื่องนี้อย่างหนักแน่น”

ทั้งนี้ ไบเดนและสีเคยพบกันอย่างอบอุ่นในการประชุมผู้นำจี20 เมื่อเดือน พ.ย. แต่หลังจากนั้นความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนกลับเย็นชาลงจากกรณีบอลลูนจีนลอยอยู่เหนือฟากฟ้าสหรัฐ ซึ่งกองทัพอากาศยิงตกเมื่อวันเสาร์ (4 ก.พ.)

สหรัฐกล่าวหาว่า บอลลูนลูกนี้ตั้งใจมาล้วงความลับ ซึ่งจีนปฏิเสธบอกว่าเป็นบอลลูนสำรวจอากาศที่ถูกลมพัดออกนอกเส้นทาง

ในการให้สัมภาษณ์กับพีบีเอส ไบเดนปกป้องการตัดสินใจยิงบอลลูนและย้ำว่า สหรัฐไม่ได้ต้องการขัดแย้งกับจีน แต่ก็บอกด้วยว่า สี “มีปัญหาใหญ่หลวง” รวมถึง “เศรษฐกิจที่ไม่ดีเอามากๆ”

“คุณนึกถึงผู้นำโลกคนอื่นที่อยากมาเป็นสี จิ้นผิง ออกมั้ย ผมนึกไม่ออกเลยสักคน” ไบเดนกล่าว