เครื่องบินรบอินเดียชนกลางเวลา นักบินดับ 1

เครื่องบินรบอินเดียชนกลางเวลา นักบินดับ 1

เครื่องบินรบกองทัพอากาศอินเดียสองลำชนกันกลางอากาศ ขณะฝึกบินทางตอนใต้ของกรุงนิวเดลี นักบินเสียชีวิตหนึ่งคน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน เครื่องบินที่ประสบเหตุลำหนึ่งเป็นซูคอย ซู-30 ผลิตโดยรัสเซียมีนักบินสองคน อีกลำคือมิราจ 2000 ผลิตโดยฝรั่งเศส มีนักบินหนึ่งคน ทั้งสองลำทะยานออกเมื่อช่วงเช้าจากฐานทัพอากาศกวาเลียร์ ห่างจากจุดตกไปทางตะวันออกราว 50 กม.

กองทัพอากาศอินเดีย แถลงว่า เครื่องบินฝึกบินตามปกติ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุ นักบินหนึ่งในสามบาดเจ็บสาหัส

ด้านตำรวจเผยจากจุดเกิดเหตุว่า พบนักบินอีกคนยังมีชีวิตอยู่แต่ได้รับบาดเจ็บในป่าเมืองปาดาร์การ์ห ห่างออกไปราว 300 กม. ส่วนอีกลำน่าจะตกไกลกว่านั้น เจ้าหน้าที่ส่งทีมค้นหาแล้ว

นายศิวราช ซิงห์ เชาฮัน มุขมนตรีรัฐมัธประเทศทวีตข้อความแจ้งว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นช่วยกองทัพอากาศอินเดียในภารกิจกู้ภัยและบรรเทาทุกข์แล้ว

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอินเดียเกิดเหตุเครื่องบินทหารตกหลายครั้ง รัฐบาลนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี กำลังรับมือกับงานยกเครื่องกองทัพที่ล้าสมัยอย่างเร่งด่วน ซึ่งการที่จีนแสดงความแข็งกร้าวบริเวณพรมแดนหิมาลัยนับเป็นเรื่องน่ากังวล

ปีก่อนอินเดียเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินผลิตเอง ส่วนหนึี่งของความพยายามสร้างอุตสาหกรรมกลาโหมของประเทศ ลดการพึ่งพารัสเซีย ที่เคยเป็นซัพพลายเออร์อาวุธรายใหญ่ของอินเดียมาตั้งแต่ไหนแต่ไร

ส่วนความพยายามปฏิรูปการรับทหารเพื่อลดกำลังพลต้องชะงักไปเมื่อปีก่อน หลังเกิดเหตุทหารตอบโต้ เผาตู้รถไฟและปะทะกับตำรวจในการประท้วงเดือด