รู้จัก‘เปา ฟาน’ นักธุรกิจจีนหายตัวลึกลับคนล่าสุด

รู้จัก‘เปา ฟาน’ นักธุรกิจจีนหายตัวลึกลับคนล่าสุด

เปา ฟาน ดีลเมกเกอร์ชื่อดังชาวจีน ผู้ก่อตั้งวาณิชธนกิจ “ไชนาเรเนสซองส์โฮลดิงส์” เป็นผู้บริหารธุรกิจระดับสูงที่หายตัวไปคนล่าสุด สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุน

เหตุผลการหายตัวไปของ เปา ฟาน ยังไม่ทราบแน่ชัด ท่ามกลางการกวาดล้างทุจริตของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมหกข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเปาและบริษัทของเขาไว้ดังนี้ 

1. เปาเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยฟูตันอันทรงเกียรติ เมื่อ พ.ศ.2532 ต่อมาได้ปริญญามหาบัณฑิตจากวิทยาลัยการจัดการบีไอนอร์เวย์ จากนั้นเข้าทำงานที่เครดิตสวิสและมอร์แกนสแตนลีย์

2. เปาตั้งไชนาเรเนสซองส์ใน พ.ศ.2548 ด้วยทีมงานที่มีเพียงสองคน เริ่มจากให้คำปรึกษาทางการเงิน แล้วขยายบริการอย่างรวดเร็ว รวมถึงรับประกันภัย, ขายและค้า และการจัดการสินทรัพย์ ไม่กี่ปีมานี้เปามีบทบาทสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในธุรกิจวาณิชธนกิจของกลุ่ม

3. ในฐานะนักการธนาคารเส้นสายดีสุดคนหนึ่งของจีน เปาเข้าไปเกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการเทคโนโลยีสำคัญหลายรายการ เช่น การควบรวมบริการเรียกรถโดยสาร “ตี้ตี่” กับ “ไคว่ตี่”, ยักษ์ใหญ่ส่งอาหาร เหม่ยถ้วนกับเตี้ยนผิง และแพลตฟอร์มท่องเที่ยว ซีทริปกับกูนาร์

4. ไชนาเรเนสซองส์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงในปี 2561 หลังจากระดมทุนได้ 346 ล้านดอลลาร์ ไม่กี่ปีที่ผ่านมาบริษัททำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาการทำไอพีโอบริษัทเทคโนโลยีใหญ่สุดของจีนจำนวนหนึ่ง เช่น เจดีดอทคอม, ไคว่โฉ่วเทคโนโลยี และการจดทะเบียนของตี้ตี่ที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กในปี 2564

5. ไชนาเรเนสซองส์ยังเป็นนักลงทุนที่แข็งขัน ปี 2562 ระดมทุนได้กว่า 6.5 พันล้านหยวน (945 ล้านดอลลาร์) ในกองทุนหนึ่งที่ใช้สกุลเงินหยวน ธุรกิจจัดการการลงทุนของไชนาเรเนสซองส์มีสินทรัพย์ราว 4.86 หมื่นล้านหยวน เมื่อสิ้นเดือน มิ.ย.2565

6. ปัจจุบันบริษัทครองอันดับ 9 ในตารางบริษัทตลาดทุนจีนปี 2566 ตามการจัดอันดับของ Refinitiv มีรายได้จากค่าธรรมเนียมวาณิชธนกิจ 20.6 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ลดลงจาก 43.13 ล้านดอลลาร์ในปี 2564