สหรัฐใช้เครื่องบินรบ F-35 ล่ออินเดียเทรัสเซีย

สหรัฐใช้เครื่องบินรบ F-35  ล่ออินเดียเทรัสเซีย

สหรัฐนำ F-35 เครื่องบินรบทันสมัยที่สุดไปอินเดียเป็นครั้งแรก ควบคู่กับ F-16, ซูเปอร์ฮอร์เนต และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B หวังดึงรัฐบาลนิวเดลีหันเหจากรัสเซีย ซัพพลายเอออร์อาวุธเจ้าประจำ

Key points:

  • สหรัฐส่ง F-35 สองลำร่วมงาน Aero India 2023
  • ส่งสัญญาณความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับอินเดียเพิ่มมากขึ้น
  • อินเดียเล็งจับมือยักษ์ใหญ่ระดับโลกผลิตอาวุธใช้เอง จากนั้นค่อยส่งออก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน อินเดียที่กำลังหมดหวังปรับปรุงฝูงเครื่องบินรบยุคโซเวียตให้ทันสมัยเพื่อเสริมแสนยานุภาพทางอากาศกำลังกังวลว่า ซัพพลายจากรัสเซียล่าช้าเพราะสงครามยูเครน ทั้งยังถูกชาติตะวันตกกดดันให้ตีตัวออกห่างจากมอสโก

ในงานแอโรอินเดียแอร์โชว์ (Aero India 2023) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ณ เมืองเบงกาลูรู ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันศุกร์ (17 ก.พ.) ถือเป็นงานใหญ่สุดในรอบ27 ปีที่เคยจัดมา ตัวแทนอเมริกันเข้าร่วมงานด้วยเพื่อแสดงให้เห็นและตอกย้ำถึงความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐกับอินเดียที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ตรงข้ามกับรัสเซีย ซัพพลายเออร์อาวุธรายใหญ่สุดของอินเดียตั้งแต่สมัยสหภาพโซเวียตมาออกงานพอเป็นพิธี รัฐวิสาหกิจส่งออกอาวุธ Rosoboronexport อยู่บูธเดียวกับยูไนเต็ดแอร์คราฟท์และ Almaz-Antey นำโมเดลเครื่องบิน รถบรรทุก เรดาร์ และรถถังมาแสดง แตกต่างจากงานปีก่อนๆ ที่ Rosoboronexport เป็นจุดสนใจให้คนมาชมบูธ ทั้งๆ ที่รัสเซียไม่ได้นำเครื่องบินรบมาแสดงนับสิบปี หลังอินเดียเริ่มซื้อเครื่องบินรบจากยุโรปและสหรัฐมากขึ้น

ทั้งนี้ F/A-18 ซูเปอร์ฮอร์เนตของโบอิงร่วมเสนอตัวให้กองทัพเรืออินเดียนำไปใช้กับเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 2 ขณะที่ F-21 หรือ F-16 รุ่นอัพเกรดของล็อกฮีดมาร์ตินที่ออกแบบมาเพื่ออินเดีย เปิดตัวในงานแอโรอินเดียปี 2562 ก็ต้องการให้อินเดียจัดซื้อไว้ใช้ในกองทัพอากาศ

ขณะที่ข้อเสนอจากกองทัพอากาศให้จัดซื้อเครื่องบินรบเอนกประสงค์ 114 ลำมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ถูกชะลอไว้ห้าปี ได้รับความสนใจอีกครั้งจากความตึงเครียดกับจีนและปากีสถาน

แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศอินเดียรายหนึ่งเผยกับรอยเตอร์ว่า อินเดียยังไม่พิจารณาเครื่องบิน F-35 ในตอนนี้ แต่การนำ F-35 สองลำมาแสดงในงานแอโรอินเดียเป็นครั้งแรกเป็นสัญญาณว่าอินเดียกำลังมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ต่อสหรัฐมากขึ้นทุกขณะ

อันกัด ซิงห์ นักวิเคราะห์กลาโหมอิสระ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่ “ต้องการขายของ” แต่เป็นสัญญาณความสำคัญที่เพิ่มมากขึ้นของความสัมพันธ์ทวิภาคีด้านกลาโหมในอินโด-แปซิฟิกมากกว่า

“แม้การขายอาวุธไม่ใช่รากฐานความสัมพันธ์ แต่ก็มีความร่วมมือและการทำงานร่วมกันในระดับกองทัพระหว่างอินเดียกับสหรัฐ”

พลเรือตรีไมเคิล แอล เบเกอร์ ทูตทหารประจำสถานทูตสหรัฐในอินเดีย กล่าวว่า สหรัฐเลือกว่าจะขาย F-35 ให้ประเทศใด รัฐบาลนิวเดลีกำลังเริ่มพิจารณาว่าอยากได้เครื่องบินรุ่นนี้หรือไม่

ด้านโฆษกกองทัพอากาศอินเดีย ไม่ตอบคำถามของรอยเตอร์เกี่ยวกับความสนใจใน F-35

ก่อนงานแอโรอินเดีย สำนักข่าวทางการรัสเซียหลายแห่ง รายงานว่า ในช่วงห้าปีที่ผ่านมามอสโกจัดหาอาวุธให้นิวเดลีราว 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีคำสั่งซื้ออีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์

สหรัฐช่วงหกปีที่ผ่านมาอนุมัติขายอาวุธมูลค่ากว่า 6 พันล้านดอลลาร์ให้อินเดีย เช่น

  • เครื่องบินลำเลียง
  • เฮลิคอปเตอร์อาปาเช
  • เฮลิคอปเตอร์ชีนุค
  • เฮลิคอปเตอร์ MH-60
  • ขีปนาวุธ
  • ระบบป้องกันทางอากาศ
  • ปืนเรือ
  • เครื่องบินสอดแนมโพไซดอนP-8I

 

นอกจากนี้อินเดียยังต้องการร่วมมือกับบริษัทอาวุธใหญ่ระดับโลกผลิตยุทโธปกรณ์ให้มากขึ้น เบื้องต้นเพื่อใช้ในประเทศจากนั้นค่อยๆ ส่งออกอาวุธที่ซับซ้อนขึ้น