อินเดียเปิดบริการสอนความรัก (ไม่) จำกัด

อินเดียเปิดบริการสอนความรัก (ไม่) จำกัด

ในอินเดียมีบริการโค้ชชิ่งเกี่ยวกับความรักด้วย โดยการสร้างสถานการณ์จำลองให้กับชายหรือหญิงที่กำลังจะออกเดตครั้งแรก และให้คำแนะนำเกี่ยวกับภาษากาย รวมถึงการจัดการกับความกังวล

นิยามความรักและปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางของความรักของแต่ละคนแตกต่างกันไป ในอดีตต่างคนก็ต่างแก้ไขปัญหากันไป แล้วแต่จะนึกคิด แต่ปัจจุบันในอินเดียเกิดบริการโค้ชชิ่งเกี่ยวกับความรักในทุกเรื่อง

รวมทั้งการจัดสร้างเหตุการณ์จำลองให้กับชายหรือหญิงที่กำลังจะออกเดตครั้งแรก เพื่อเตรียมพร้อมพวกเขาให้รับกับทุกสถานการณ์ พวกเขาจะได้เอาชนะความประหม่าเมื่ออยู่ในสถานการณ์จริง

ไอลี ซาเกตติ สาวฟินแลนด์ ผู้ก่อตั้ง Intimacy Curator (ภัณฑรักษ์แห่งความรัก) ในอินเดีย โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองมุมไบให้สัมภาษณ์ว่า "เธอมาอาศัยอยู่ที่อินเดียเป็นเวลาประมาณ 15 ปีแล้ว และได้รับเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับความรักในหลายโอกาส

เธอตัดสินใจเปิดให้บริการโค้ชชิ่งในเรื่องความรัก เพราะต้องการเปิดโอกาสสร้างพื้นที่ให้คนได้สำรวจตัวเองเกี่ยวข้องกับความรักและความปรารถนา”

อินเดียเปิดบริการสอนความรัก (ไม่) จำกัด ไอลี ซาเกตติ ผู้ก่อตั้ง Intimacy Curator

ขอบข่ายของการให้คำแนะนำในเรื่องนี้ ไม่ได้จำกัดเฉพาะเรื่องปัญหาหลังแต่งงาน หรือการแต่งงานที่ผิดพลาดเหมือนแต่ก่อน ในปัจจุบันได้มีการพูดคุยถึงปัญหาและความต้องการของคนหนุ่มสาวในวัยทำงานอายุประมาณ 30-40 ปีที่ยังเป็นโสดและว้าเหว่หลังจากพานพบกับความสัมพันธ์ที่ล้มเหลว

เอกานชา (นามสมมุติ) รู้สึกกระวนกระวายเมื่อต้องนั่งตรงข้ามกับ “คู่เดต” ของเธอ เธอจึงจับจานชามช้อนบนโต๊ะอย่างไม่รู้จะทำอะไรและไม่ยอมสบตากับ “คู่เดต” ของเธอ แต่ “คู่เดต” ของเธอโน้มตัวข้ามโต๊ะมาบอกเธอว่า ไม่เป็นไรหรอกที่เธอจะรู้สึกกระวนกระวาย เขาขอให้เธอนั่งตัวตรงและลดความรู้สึกนั้นด้วยการประสานมือไว้ใต้โต๊ะและหายใจเข้าลึกๆ


อินเดียเปิดบริการสอนความรัก (ไม่) จำกัด จริงๆ แล้ว คนที่นั่งตรงข้ามเธอไม่ใช่ “คู่เดต” แต่เป็นเจ้าหน้าที่ของ Intimacy Curator ที่มาแสดงตัวเพื่อให้เธอได้เตรียมพร้อมสำหรับการออกเดตจริงๆ เขาจะเฝ้ามองพฤติกรรมที่เธอแสดงออกในสถานการณ์จริง และให้คำแนะนำกับเธอ เพื่อที่เธอจะได้ออกเดตได้อย่างมั่นใจและสนุกสนาน นี่เป็นบริการหนึ่งของ Intimacy Curator ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้  มีบริษัทและแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการประเภทนี้เพิ่มขึ้นหลายแห่งในอินเดีย แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของการเกิดและรับรู้ของความสัมพันธ์ในอินเดียเป็นที่รู้กันดีว่า สำหรับอินเดียแล้วการแต่งงานมักจะเป็นการคลุมถุงชนและการมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานเป็นเรื่องต้องห้าม บริษัทเหล่านี้กำลังสอนให้ลูกค้าทราบถึงการออกเดตและการตกหลุมรักแบบใหม่ๆ

ผู้ที่ตัดสินใจใช้บริการของบริษัทประเภทนี้ส่วนใหญ่มีอายุและความต้องการหลากหลาย เป็นผู้ที่อยู่ในเมืองใหญ่และติดตามเทรนด์ของโลก บางคนอย่างเอกาชา ต้องการขจัดความประหม่าเกี่ยวกับการออกเดต ในขณะที่อีกหลายคนอาจจะพยายามที่จะเรียนรู้ใหม่เกี่ยวกับระเบียบเกี่ยวกับความสัมพันธ์

ผู้ที่ใช้บริการโค้ชชิ่งออนไลน์ของ Intimacy Curator จะเสียค่าบริการขั้นต้นระหว่าง 12,000-80,000 รูปี (5,000-33,000 บาท) ลูกค้าจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรักและความสัมพันธ์และตอบคำถามได้ว่า ทำไมพวกเขาถึงต้องการออกเดตและต้องการมองหาอะไรจากคู่ในอนาคต หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการออกเดตจำลอง

“ประสบการณ์ที่ได้จากการออกเดตจำลอง ทำให้ฉันรู้สึกผ่อนคลายหากจะต้องออกเดตจริงๆ” เอกานชา กล่าว ความประหม่าของเธอในการหาคู่ออกเดตซับซ้อนอย่างมากยิ่งในอินเดียด้วย

อินเดียเปิดบริการสอนความรัก (ไม่) จำกัด ไอลี จัด podcast ให้ความรู้เรื่องการออกเดต

เพราะเอกานชาอยู่ในกลุ่ม LGBT เธอเพิ่งออกมาเปิดเผยตัวตนเมื่อไม่กี่ปีที่แล้วนี่เอง เธอเจอปัญหามากในการออกเดต ถึงแม้ว่าเธอจะอ่านคู่มือหรือบทความมากมายเกี่ยวกับเรื่องออกเดตของคนในกลุ่มนี้  เมื่อออกเดตเธอพบกับความสับสนมากว่า ใครควรจะเป็นคนเปิดประตูหรือขยับเก้าอี้ให้อีกฝ่าย

ซิมราน มังการาม โค้ชคนหนึ่งกล่าวว่า คนเจนเนอเรชั่น Z อย่างเอกานชาเน้นความเป็นจริงมากกว่าในการจัดการกับเรื่องความสัมพันธ์ การออกเดตและเรื่องเซ็กซ์

“คนเจน Z เลือกที่จะออกเดต โดยยึดตามความต้องการและไลฟ์สไตล์ ไม่ใช่ความเชื่อสมัยก่อนที่จะหาคู่แท้ตลอดชีวิตหรือมีความสัมพันธ์เดียว”

ไอลี ผู้ก่อตั้ง Intimacy Curator ก็เคยออกเดตจำลองกับเอกานชา เพื่อช่วยให้เธอคุ้นเคยกับการออกเดตกับผู้หญิง คู่นี้ได้ออกเดตกัน 3 ครั้งโดยไปที่อาร์ตแกลเลอรี่ ออกไปเดินเล่นและไปทานอาหารเย็น ไอลีได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับภาษากาย แนะนำเคล็ดลับในการจัดการกับความวิตกกังวล สไตล์และเสื้อผ้าหน้าผมให้เธอ

เอกานชากล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ากลัวและกระอักกระอ่วน ถ้าจะถามใครซักคนว่า จะดีไหมถ้าจะเอาแขนโอบกอดหรือจูบอีกฝ่าย แต่การออกเดตจำลองช่วยให้ฉันสบายใจในการถามคำถามเหล่านั้น ฉันประสบความสำเร็จมากมายในการออกเดต ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้าอบรม”

..............

รูปและเรื่อง : เว็บไซต์ the Intimacy Curator, BBC, Yourstory,