พันธมิตรตะวันตกหารือเร่งส่งอาวุธให้ยูเครน ยังไม่ให้เครื่องบินรบ

พันธมิตรตะวันตกหารือเร่งส่งอาวุธให้ยูเครน ยังไม่ให้เครื่องบินรบ

จับตาชาติตะวันตกผู้สนับสนุนยูเครน ประชุมกันเป็นวันที่ 2 ในวันพุธ (15 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น หาทางเร่งส่งอาวุธและกระสุนให้รัฐบาลเคียฟเร็วยิ่งขึ้น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน หลังจากได้คำมั่นส่งรถถัง ระบบป้องกันภัยทางอากาศ และขีปนาวุธแม่นยำสูงแล้ว ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกีของยูเครนร้องขอเครื่องบินตะวันตกด้วย แต่การประชุมพันธมิตรที่สำนักงานใหญ่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในกรุงบรัสเซลส์ยังคงเน้นที่การสร้างหลักประกันว่า กองทัพยูเครนได้กระสุน รถหุ้มเกราะ และระบบป้องกันภัยทางอากาศอย่างที่ต้องการในภาคพื้นดินเพื่อผลักดันการรุกรบรอบใหม่ของรัสเซีย

ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่า พันธมิตรจะให้เครื่องมือแก่ยูเครนสำหรับต้านทานและรุกคืบระหว่างการโจมตีตอบโต้ในฤดูใบไม้ผลิ ได้แก่ ปืนใหญ่ ปืนต่อสู้อากาศยาน และรถถัง แต่ไม่มีเครื่องบินรบ

พันธมิตรตะวันตกหารือเร่งส่งอาวุธให้ยูเครน ยังไม่ให้เครื่องบินรบ

บอริส พิสทอเรียส รัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี ระบุ “ประเด็นการป้องกันทางอากาศและการหากระสุนสำรองมาเติมในเวลานี้สำคัญมากกว่ามาถกกันเรื่องเครื่องบินรบ” ซึ่งโอเลคซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเห็นพ้องว่า ตอนนี้ต้องให้ความสำคัญกับการปกป้องน่านฟ้ายูเครน หารถถังมาเพิ่มตามที่รับปากกันไว้ และสร้างหลักประกันคลังกระสุนสำรอง

ที่ผ่านมา ผู้สนับสนุนชาติตะวันตกที่มีสหรัฐเป็นหัวหอกให้อาวุธมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ช่วยเคียฟต้านทานมอสโก ถึงตอนนี้อีกไม่กี่วันสงครามจะครบหนึ่งปี NATO กล่าวว่า ดูเหมือนประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกำลังเริ่มโจมตีรอบใหม่เป็นวงกว้างในภาคตะวันออกของยูเครน

“เราเห็นรัสเซียส่งทหารใหม่จำนวนหนึ่งเข้าสู่สมรภูมิ หลายคนไม่ได้รับการฝึกฝนที่ดี อาวุธแย่ ดังนั้นอัตราการเสียชีวิตของพวกเขาจึงสูงมาก” ออสตินกล่าวและว่ายูเครนกำลังหาทางเปลี่ยนโฉมหน้าสนามรบเพื่อให้ได้เปรียบมากขึ้น เขาคาดว่ากองทัพยูเครนจะเปิดฉากโจมตีโต้กลับในฤดูใบไม้ผลิ

บัคมุต ‘เครื่องบดเนื้อ’

สำหรับการสู้รบภาคพื้นดินทางภาคตะวันออกของยูเครน ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีได้ยินเสียงกราดกระสุนหนักหน่วงเข้าใส่แนวของทหารรัสเซียรอบเมืองบัคมุต เป้าหมายหลักในการโจมตีของมอสโก

เมื่อเร็วๆ นี้ทางการยูเครนเพิ่งจำกัดการเข้าถึงพื้นที่ของเจ้าหน้าที่กู้ภัยจุดประกายการคาดเดาว่า กองทัพเคียฟอาจพร้อมถอนกำลัง หลังสู้รบดุเดือดมานานหลายเดือน แต่เยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้าง “วากเนอร์” ของรัสเซียกล่าวว่า การต่อสู้เพื่อรางวัลในเชิงสัญลักษณ์ยังอีกนานกว่าจะสิ้นสุด เพราะยูเครนปกป้องบ้านแต่ละหลังอย่างต่อเนื่องหลังแล้วหลังเล่า แม้เขาอ้างว่ารัสเซียได้หมู่บ้านใกล้เคียงแล้วก็ตาม

“พรุ่งนี้ก็ยังยึดบัคมุตไม่ได้ เพราะการต้านทานและบดขยี้หนักหน่วง เครื่องบดเนื้อกำลังทำงาน” พริโกชินบรรยาย

ประธานาธิบดีเซเลนสกีเองยอมรับในการแถลงข่าวช่วงค่ำคืนว่า สถานการณ์แนวหน้าโดยเฉพาะทางภาคตะวันออก ยังคงยากลำบากมาก “เป็นการต่อสู้เพื่อดินแดนยูเครนทุกตารางเมตรอย่างแท้จริง”

พันธมิตรตะวันตกหารือเร่งส่งอาวุธให้ยูเครน ยังไม่ให้เครื่องบินรบ

ทั้งนี้ การสู้รบใช้กระสุน ยุทธปัจจัยอันร่อยหรอและสินค้าอุตสาหกรรมของทั้งสองฝ่ายอย่างมหาศาล ถึงขนาดที่เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก ผู้บัญชาการ NATO ต้องเตือนว่า ค่าใช้จ่ายของเคียฟในปัจจุบันสูงกว่าผลผลิตของประเทศ NATO “มากมายหลายเท่า”

กระนั้น พันธมิตรยังกวาดกระสุนมาให้ โดยเฉพาะลูกปืนใหญ่155 มิลลิเมตร ที่ยูเครนยิงวันละนับพันนัด NATO กำลังให้โรงงานเร่งผลิตเพิ่มอีก ขณะเดียวกันพันธมิตรกำลังวางแผนซื้ออาวุธร่วม เพิ่มงบประมาณกลาโหม และทำสัญญาระยะยาวขึ้น

รัฐบาลเบอร์ลินลงนามกับบริษัทผลิตอาวุธ Rheinmetall ผลิตกระสุนสำหรับปืนป้องกันทางอากาศ Gepard ที่ส่งไปให้ยูเครน

ฝรั่งเศสและออสเตรเลียประกาศจะผลิตลูกปืนใหญ่ 155 มิลลิเมตรด้วยกัน ขณะที่เพนตากอนทำสัญญามูลค่า 552 ล้านดอลลาร์กับบริษัทอาวุธสองราย ให้ผลิตลูกปืนใหญ่ 155 มิลลิเมตรให้เคียฟ การส่งมอบชุดแรกของสหรัฐคาดว่าจะมีขึ้นในเดือน มี.ค.

รัฐบาลนอร์เวย์เข้ามาร่วมวงรายล่าสุด ให้คำมั่นมอบรถถังเลพเพิร์ด 2 คัน ยานยนต์อื่นอีก 8 คัน

ยังไม่คุยเรื่องเครื่องบิน

สัปดาห์ก่อนตอนที่เซเลนสกีไปเยือนอังกฤษ ฝรั่งเศส และอียู เขาเรียกร้องอย่างแรงกล้าให้สมาชิก NATO ส่งเครื่องบินรบและขีปนาวุธพิสัยไกลขึ้นให้ยูเครน ซึ่งอังกฤษรับปากว่าจะฝึกอบรมนักบินให้ แต่ไม่ได้สัญญาอะไรชัดเจนว่ากองทัพยูเครนจะได้เครื่องบินตะวันตก

 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายหนึ่งเผยว่า ยังไม่มีการคุยกันเรื่องส่งเครื่องบินรบ

 ด้านสโลวะเกียยินดีหารือเรื่องการส่งเครื่องบิน MIG-19 ของโซเวียตไปแทนที่เครื่องบินยูเครนที่เสียหาย  ขณะที่คาจซา ออลลองเกรน รัฐมนตรีกลาโหมเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า เคียฟร้องขอเครื่องบิน F-16 ผลิตโดยสหรัฐจากเนเธอร์แลนด์