“หัวหอม” ชี้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งแรงในฟิลิปปินส์

“หัวหอม” ชี้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งแรงในฟิลิปปินส์

หัวหอมเป็นส่วนประกอบของการปรุงอาหารในเมนูจานหลักเกือบทั้งหมดของฟิลิปปินส์ แต่ตอนนี้หัวหอมสูงขึ้น ทำให้ราคาอาหารก็แพงตามด้วย แถมปัญหาขาดแคลนหัวหอมยังซ้ำเติมขึ้นอีก

ขณะนี้ราคาหัวหอมพุ่งขึ้นจากประมาณ 70 เปโซ หรือ 1.28 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัมจากเดือนเมษายน มาเป็น 700 เปโซ หรือ 10.28 ดอลลาร์ในเดือนธันวาคม ซึ่งราคาหัวหอในฟิลิปปินส์ "แพงกว่า" เนื้อสัตว์เสียอีก

ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งชนะเลือกตั้งและเข้ารับตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ได้พยายามจัดแคมเปญหลายต่อหลายอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งในเดือนมกราคมพุ่งแตะที่ 8.7% ขณะที่ราคาอาหารสูงขึ้น 11.2%  ซึ่งแพงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2552

ตอนนี้ฟิลิปปินส์ยังเจอปัญหาขาดแคลนหัวหอมเพราะส่งจากอินเดียล่าช้าเพราะต้องมีใบอนุญาตด้านสุขอนามัย และสุขอนามัยพืช เพื่อการกักกันและความปลอดภัยทางชีวภาพ โดยหัวหอมที่นำเข้าส่วนใหญ่มาจากอินเดีย และจีน  

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมาร์กอส จูเนียร์ ยอมรับความผิดพลาด ส่วนหนึ่งเกิดจากการวางแผนไม่ดีทำให้หัวหอมจากต่างประเทศส่งมาล่าช้า แต่เขากำลังดำเนินการเพื่อเร่งการนำเข้า หวังทำให้ราคาร่วงลงจากระดับสูงสุดในเดือนธันวาคม ถึงอย่างไรราคาหัวหอมที่ขายในตลาดสดของกรุงมะนิลายังแพงประมาณ 2 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว