เห็นใจคนไร้คู่! นายกเล็กฯ ฟิลิปปินส์จ่ายค่าแรงพิเศษคนโสดวันวาเลนไทน์

เห็นใจคนไร้คู่! นายกเล็กฯ ฟิลิปปินส์จ่ายค่าแรงพิเศษคนโสดวันวาเลนไทน์

นายกเทศมนตรีฟิลิปปินส์ผู้ครองตัวเป็นโสดมานาน ให้ค่าแรงพิเศษแก่เจ้าหน้าที่ไร้คู่ในวันวาเลนไทน์ เพื่อขอบคุณและแสดงให้เห็นว่ามีคนรักพวกเขา

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน นายแมตต์ ฟลอริโด นายกเทศมนตรีเมืองเจเนอรัลลูนา จ.เกซอน ของฟิลิปปินส์ จ่ายค่าแรงพิเศษสามเท่าแก่เจ้าหน้าที่ที่ไร้คู่มานานกว่าห้าปี ส่วนคนที่เป็นโสดมาน้อยกว่านั้นจะได้ค่าจ้างสองเท่า หรือได้วันหยุดโดยได้รับค่าจ้าง

“ผมรู้ว่าพวกเขาเจออะไรบ้างในวันนี้ ผมเข้าใจ เมื่อถึงวันวาเลนไทน์ไม่มีใครเอาช็อกโกแลตหรือดอกไม้มาให้ เราจึงคิดถึงการให้สิ่งพิเศษเพื่อให้พวกเขารู้สึกว่ามีคนแคร์ มีคนรัก” นายกฯ เล็ก วัย 42 ปีที่บอกว่าตนเองเป็นโสดตั้งแต่เกิดอธิบายไอเดีย

ทั้งนี้ ฟลอริโดให้โบนัสพิเศษวาเลนไทน์แก่พนักงานเทศบาลมาเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันแล้ว โดยพนักงาน 289 คน ต้องผ่านกระบวนการทดสอบคุณสมบัติด้วยการตอบคำถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ครั้งล่าสุด เหตุผลที่เลิกรา และทำไมพวกเขาถึงยังครองตัวเป็นโสด คนที่ผ่านเกณฑ์มี 37 คน อาวุโสสุดอายุ 64 ปี

“เราเป็นเมืองเล็กๆ ทุกคนจึงรู้จักกันหมด คุณปิดบังไม่ได้หรอก” ฟลอริโด แห่งเมืองปลูกสับปะรดกล่าวและว่าเขาจะควักเงินส่วนตัว 28,000 เปโซ (511 ดอลลาร์) มาจ่ายให้ด้วยเพิ่มเติมจากงบประมาณที่จัดสรรไว้เมื่อจำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่โสดทำงานพิเศษ

“พวกเขามีความรับผิดชอบที่บ้านน้อย ดังนั้นเราจึงให้เขาทำโอทีเมื่อมีปฏิบัติการบรรเทาทุกข์หรือต้องอดตาหลับขับตานอนรับใช้ประชาชน เราวางใจพวกเขาได้”

ส่วนพนักงานที่มีแฟนแล้วไม่ได้คัดค้านการจ่ายโอทีพิเศษให้คนโสด ฟลอริโดมองว่า พนักงานเข้าใจดีว่าคนไม่มีแฟนต้องผ่านอะไรมาบ้าง การจ่ายเงินจะมีขึ้นในงานเลี้ยงวาเลนไทน์ที่จัดให้กับพนักงานทุกคนในเย็นวันอังคาร (14 ก.พ.) กิจกรรมยามค่ำคืนมีเกมจับคู่ด้วย

“ใครจะไปรู้ พวกเขาอาจลงเอยด้วยกันก็ได้ เผลอๆ อาจจะกิ๊กกันเรียบร้อยแล้ว” นายกฯ เล็กเผยแผนจับคู่ให้พนักงาน