ปธน.อิหร่านเตรียมพบ"สี จิ้นผิง" 14-16 ก.พ.นี้

ปธน.อิหร่านเตรียมพบ"สี จิ้นผิง" 14-16 ก.พ.นี้

นายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน จะเดินทางเยือนจีนตามคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง ของจีน ในวันที่ 14-16 ก.พ.นี้

ประธานาธิบดีอิหร่าน คาดว่า จะได้พูดคุยเจรจาเป็นการส่วนตัวกับปธน.สี จิ้นผิง รวมทั้งพบปะกับนักธุรกิจจีนและชาวอิหร่านที่อาศัยอยู่ในประเทศจีน โดยผู้แทนของทั้ง 2 ประเทศก็มีกำหนดการณ์เซ็นเอกสารเกี่ยวกับความร่วมมือร่วมกัน

การเดินทางเยือนจีนปธน.อิหร่านครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างจีนและอิหร่าน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐตกอยู่ในภาวะที่ตึงเครียด

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา เครื่องบินรบของกองทัพอากาศสหรัฐได้ยิงบอลลูนจีนตกนอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา สถานการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสความไม่พอใจทางการเมืองในสหรัฐและส่งผลให้นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยกเลิกการเดินทางเยือนจีนตามกำหนดการณ์ในวันที่5 ก.พ. ซึ่งเป็นการเยือนที่ทั้งสองประเทศคาดหวังว่าจะเป็นการแก้ไขความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานได้

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำองค์กรของจีน 6 แห่งซึ่งได้แก่บริษัทจีน 5 แห่งและสถาบันวิจัยของจีน 1 แห่งในข้อหาให้การสนับสนุนความพยายามที่จะปรับปรุงกองทัพจีนให้ทันสมัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการอวกาศของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งรวมถึงเรือเหาะและบอลลูน