"สหรัฐ" ประสาน 40 ประเทศ เป้าหมาย "จีน" ส่งบอลลูนสอดแนม

"สหรัฐ" ประสาน 40 ประเทศ เป้าหมาย "จีน" ส่งบอลลูนสอดแนม

"กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ" เดินเกมรุกทำความเข้าใจคนทั่วโลก ยืนยันสืบข้อมูลแล้วอย่างดี ชี้บอลลูนจีนมีเบื้องลึกเบื้องหลัง ถึงจำเป็นต้องทำลาย หวังปกป้องอธิปไตยประเทศ เชื่อมั่นสหรัฐจัดการความสัมพันธ์กับจีนที่ซับซ้อนได้ และการเยือนระดับสูงจะมีขึ้นในโอกาสเหมาะสม

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้มีคำชี้แจงเกี่ยวกับการดำเนินการต่อบอลลูนจีนที่ลอยอยู่เหนือชั้นบรรยากาศในพื้นที่ของสหรัฐ เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนและรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลก

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เปิดเผยถึงเนื้อหาใจความสำคัญๆ เกี่ยวกับการชี้แจงและดำเนินการกับบอลลูนของจีน ดังต่อไปนี้

1. เราได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการบอลลูนสอดแนมของสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ลอยในชั้นบรรยากาศระดับสูง แก่สาธารณชน และโดยผ่านช่องทางทางการทูต

2. เราทราบว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ส่งบอลลูนสอดแนมเหล่านี้ไปยังประเทศต่าง ๆ กว่า 40 ประเทศ ใน 5 ทวีป รัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนกำลังติดต่อประเทศเหล่านี้โดยตรงเพื่อหารือถึงขอบเขตของโครงการนี้และตอบคำถามต่าง ๆ

3. เราทราบว่า สาธารณรัฐประชาชนจีนใช้บอลลูนเหล่านี้ในการสอดแนม ภาพความละเอียดสูงจากเครื่องบิน U-2 เผยให้เห็นว่า บอลลูนสอดแนมในชั้นบรรยากาศระดับสูงสามารถดำเนินปฏิบัติการรวบรวมข้อมูลข่าวกรองทางสัญญาณได้

โดยอุปกรณ์ของบอลลูนมีวัตถุประสงค์ชัดเจนเพื่อการสอดแนมข่าวกรองและไม่ใช่อุปกรณ์สำหรับบอลลูนตรวจสภาพอากาศ

เนื่องจากมีเสาอากาศหลายแท่งเพื่อการดำเนินการที่มีแนวโน้มสามารถรวบรวมและระบุตำแหน่งการสื่อสารได้ อีกทั้งยังมีแผงโซลาร์ขนาดใหญ่พอที่จะผลิตพลังงานที่จำเป็นต่อการใช้งานเซนเซอร์หลายตัวที่รวบรวมข้อมูลข่าวกรองแบบแอคทีฟ (ซึ่งวัดสัญญาณที่ส่งออกไปจากเซนเซอร์แล้วสะท้อน หักเห หรือกระจายโดยพื้นผิวหรือชั้นบรรยากาศของโลก)

4. เราทราบว่า บอลลูนเหล่านี้ล้วนเป็นบอลลูนของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่พัฒนาขึ้นเพื่อดำเนินปฏิบัติการสอดแนม ซึ่งบ่อยครั้งเป็นไปตามคำสั่งของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน

5. เรามั่นใจว่า จากข้อมูลที่ปรากฏในช่องทางการจัดซื้ออย่างเป็นทางการของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ผู้ผลิตบอลลูนมีความสัมพันธ์โดยตรงกับกองทัพของจีน และเป็นบริษัทผู้จำหน่ายที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนรับรอง

6. นอกจากนี้ บริษัทยังโฆษณาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บอลลูนนี้บนเว็บไซต์ของตน และแสดงวิดีโอจากการเดินทางของบอลลูนที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งปรากฏว่าได้บินผ่านน่านฟ้าของสหรัฐ และน่านฟ้าของประเทศอื่น ๆ ด้วย วิดีโอโฆษณาบอลลูนเหล่านี้ดูเหมือนว่าจะมีรูปแบบการเดินทางที่คล้ายคลึงกับบอลลูนที่เราได้พูดถึงกันในสัปดาห์นี้

7. สหรัฐส่งข้อความที่ชัดเจนไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า การละเมิดอธิปไตยของเราเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ โดยเราได้ยิงบอลลูนดังกล่าวให้ตก ปกป้องข้อมูลข่าวกรองสำคัญของเราเอง และยกระดับความสามารถของเราในการติดตามบอลลูน ตลอดจนเก็บกู้อุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการบอลลูนของจีน

8. สหรัฐยังจะพิจารณาดำเนินการกับบริษัทของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เกี่ยวข้องกับกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ซึ่งสนับสนุนการบุกรุกของบอลลูนเข้ามาในน่านฟ้าของสหรัฐ นอกจากนี้ เราจะพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อเปิดเผยและแก้ปัญหากิจกรรมการสอดแนมโดยรวมของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นต้นเหตุของภัยคุกคามความมั่นคงของชาติเรา รวมถึงพันธมิตรและภาคีของเราด้วย

9. ถึงกระนั้น เราเชื่อว่าจะสามารถใช้การทูตในการจัดการความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ซับซ้อนที่สุดของเรานี้ได้โดยรับผิดชอบ เราแน่วแน่ที่จะคงการสื่อสารกับสาธารณรัฐประชาชนจีนตลอดเวลา รวมถึงในระหว่างเหตุการณ์นี้ นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สื่อสารกับนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ว่าจะต้องเลื่อนการเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งออกไป แต่ก็ได้ระบุว่า จะวางแผนที่จะเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีนทันทีที่มีโอกาสเหมาะสม