“เด็กชายชาวซีเรีย” รอดชีวิตหลังติดใต้ซากปรักหักพัง 4 วันในเหตุแผ่นดินไหว

“เด็กชายชาวซีเรีย” รอดชีวิตหลังติดใต้ซากปรักหักพัง 4 วันในเหตุแผ่นดินไหว

หน่วยกู้ภัยนำผู้ประสบภัย 4 คน รวมทั้งเด็กอายุ 6 ขวบที่รอดชีวิตออกมาจากซากปรักหักพังในเขตพื้นที่ของซีเรียเมื่อวันศุกร์ (10 ก.พ.) หลังที่พวกเขาติดอยู่ 4 วัน ในเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่คร่าชีวิตผู้คนในซีเรียและตุรกีมากกว่า 22,700 คน

เอเอฟพีรายงานว่า อาสาสมัครในเมือง Jandairis ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของฝ่ายกบฏในซีเรียได้นำเด็กชายชื่อ Musa Hmeidi ออกจากใต้ซากอาคารที่พังทลายลงมา ขณะที่ชาวบ้านหลายสิบคนเข้ามาให้กำลังใจพวกเขา

สำนักข่าว SANA สื่อทางการระบุว่า รัฐบาลท้องถิ่นเมือง Jandairis สามารถช่วยชีวิตผู้ใหญ่อีก 3 คนที่รอดชีวิตออกมาจากใต้ซากปรักหักพังนาน 4 วันออกมาได้

สำหรับเด็กชายที่รอดชีวิต ใบหน้าที่ฟกช้ำของเด็กน้อยถูกปิดด้วยผ้าพันแผล หลังจากที่แพทย์ให้การปฐมพยาบาลแก่เขา ณ จุดเกิดเหตุในเมือง Jindayris ซึ่งเป็นเมืองของกลุ่มกบฏที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวเมื่อเช้าวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา 

หนึ่งในอาสาสมัครกู้ภัยที่ช่วยเด็กชายรายนี้ เปิดเผยว่า “ Musa ได้รับการช่วยเหลือจากใต้ซากปรักหักพังในวันที่ 5 หลังเกิดแผ่นดินไหว” ซึ่งเขาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนน้องชายของเขาเสียชีวิต สมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ ของเขายังคงอยู่ใต้ซากปรักหักพัง เรายังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับพวกเขาเลยตอนนี้

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและชาวซีเรียคนอื่นๆต้องแข่งกับเวลาเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตเพียงใช้ไม่กี่วิธี บางคนต้องใช้มือเปล่าขุดหรือยกซากปรักหักพังหรือเครื่องมือที่ใกล้ตัวพอหาได้หวังใช้ค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้อาคาร 

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่คร่าชีวิตผู้คนในตุรกีและซีเรียไปมากกว่า 22,700 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในภัยพิบัติที่เลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษของภูมิภาคนี้ ขณะที่ในตุรกีรายงานว่า ได้ช่วยเหลือผู้รอดชีวิต 6 คนออกมาจากใต้ซากปรักหักพังได้ในวันศุกร์ที่ผ่านมา