รวมช่องทางบริจาคช่วยเหตุ “แผ่นดินไหวตุรกี” ทั้งเงินและสิ่งของ

รวมช่องทางบริจาคช่วยเหตุ “แผ่นดินไหวตุรกี” ทั้งเงินและสิ่งของ

จากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ “ตุรกี - ซีเรีย” ล่าสุดมีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย โดยหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างเปิดรับสิ่งของ และเงินบริจาคจากพี่น้องชาวไทย เพื่อส่งกำลังใจไปช่วยผู้ประสบภัย “แผ่นดินไหว” ที่ “ตุรกรี”

รายงานล่าสุดจากกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า จากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่า มีคนไทยเสียชีวิต 1 ราย จากเหตุดังกล่าวเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา เบื้องต้นได้แจ้งไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตแล้ว และอยู่ระหว่างการประสานงานกับทางการตุรกีเพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตในภาพรวมยังอยู่ระหว่างการประเมินเบื้องต้น พบว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 21,000 คน

ในส่วนของหน่วยงานภาครัฐจากประเทศไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวไทย และชาวต่างชาติ ได้มีการเปิดรับบริจาคเงิน และสิ่งของที่มีความจำเป็นดังนี้

  • สภากาชาดไทย

เปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจาก "เหตุการณ์แผ่นดินไหวในตุรกี และสาธารณรัฐอาหรับซีเรีย" ผ่านสภาเสี้ยววงเดือนแดงตุรกี และสภาเสี้ยววงเดือนแดงอาหรับซีเรีย ในฐานะของสมาชิกขบวนการกาชาดระหว่างประเทศ (RCRC Movement) มีบทบาทด้านมนุษยธรรมช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ ตามหลักการกาชาดสากล ทำหน้าที่ก่อน ระหว่าง และหลังภัยพิบัติ

ซึ่งผู้ที่ต้องการบริจาคสามารถติดต่อได้ตามช่องทางดังนี้

ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อภัยพิบัติ” ประเภทบัญชี “กระแสรายวัน” เลขที่บัญชี 045-3-04637-0

ในกรณีการโอนเงินหากประสงค์รับใบเสร็จ สามารถแจ้งชื่อ-นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ ระบุ “ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว” พร้อมแนบสลิปการโอน ทาง email : [email protected] หรือ โทรสาร 0-2250-0312 , 0-2652-4440 หรือสแกน QR Code E-donation โดยไม่ต้องแจ้งขอรับใบเสร็จ และตรวจสอบประวัติการบริจาคได้ที่ http://edonation.rd.go.th/donate

รวมช่องทางบริจาคช่วยเหตุ “แผ่นดินไหวตุรกี” ทั้งเงินและสิ่งของ

  • สถานเอกอัครราชทูตตุรกี ประจำประเทศไทย

ประกาศรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในตุรกี ระบุว่า สำหรับอาสาสมัครที่ยินดีส่งสิ่งของบริจาค ให้กับผู้ยากไร้ในตุรกี ขอให้ส่งรายการดังต่อไปนี้ สิ่งสำคัญ คือ ต้องทราบว่า "สิ่งของที่จะบริจาคควรยังไม่ได้ถูกใช้งานมาก่อน (เป็นของใหม่) และเหมาะสมกับสภาพอากาศในฤดูหนาว สามารถบริจาคสิ่งของ"  ได้ที่ สถานเอกอัครราชทูตฯ (1601, 1617, 1617/1 ชั้น 16 อาคาร 1 ตึกเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ เลข ที่ 1 ถนนสาทร ใต้ ยานนาวา สาทร กรุงเทพฯ 10120) จนถึง วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ระหว่าง เวลา 10.00-12.00 น.

การรับบริจาคทั้งเงินและสิ่งของจากผู้ที่ต้องการให้ความช่วยเหลือ สามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับการบริจาคได้จากลิงก์ด้านล่าง ดังนี้

https://en.afad.gov.tr/earthquake-donation-accounts

https://bagis.tdv.org/afet/deprem-25

https://www.kizilay.org.tr/Bagis/BagisYap/405/donations-for-earthquake-in-pazarcik

รวมช่องทางบริจาคช่วยเหตุ “แผ่นดินไหวตุรกี” ทั้งเงินและสิ่งของ สำหรับสิ่งของที่จำเป็นเร่งด่วนสำหรับผู้ประสบภัยทุกเพศทุกวัยในตอนนี้ คือ เสื้อโค้ท เสื้อคลุม เสื้อกันฝน ชุดชั้นใน ที่นอน เครื่องนอน และไฟฉายแบบไม่มีลิเธียม

  • สำนักจุฬาราชมนตรี

สามารถบริจาคผ่านทาง ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank) 034-109-6407 ชื่อบัญชี "สภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี เพื่อช่วยเหลือภัยพิบัติฉุกเฉิน" ภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566

  • มูลนิธิอุมมะตี ประเทศไทย (Ummatee Thailand)

สามารถบริจาคผ่านทาง ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank) ชื่อบัญชี มูลนิธิอุมมะตี เลขบัญชี 0011 1863 31

  • องค์การยูนิเซฟประเทศไทย

ช่องทางบริจาคช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในซีเรีย-ตุรกี ผ่าน ยูนิเซฟ ประเทศไทย สามารถบริจาคได้ตามช่องทางด้านล่างนี้

1. ผ่านทางออนไลน์ www.unicef.or.th/earthquake

2. SMS: พิมพ์ S2 ส่ง SMS มาที่ 4712225 เพื่อบริจาค 100 บาท

3. บัญชี องค์การยูนิเซฟ ธนาคารกรุงเทพ เลขบัญชี 201 301 3244

หากต้องการใบเสร็จ กรุณาส่งหลักฐานการบริจาค ไปที่ อีเมล [email protected] พร้อมระบุคำว่า "ซีเรีย"

  • UNHCR

เปิดรับบริจาคตามช่องทางดังต่อไปนี้

ธนาคาร ไทยพาณิชย์ ชื่อบัญชี UNHCR Special Account เลขบัญชี 004-225859-6

ธนาคารกสิกร เลขที่บัญชี UNHCR Special Account 030-2-88804-3

เว็บไซต์ : https://unh.cr/63e1e57195

รวมช่องทางบริจาคช่วยเหตุ “แผ่นดินไหวตุรกี” ทั้งเงินและสิ่งของ

สำหรับกรณีคนไทยต้องการความช่วยเหลือจำเป็นเร่งด่วน สามารถติดต่อหมายเลขฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูตฯ +90 533 641 5698 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และทาง Facebook Page สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอความร่วมมือคนไทยที่เดินทางมาชั่วคราวหรือพำนักในตุรกี ให้ลงทะเบียนเพื่อเป็นฐานข้อมูลสำหรับการประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีฉุกเฉิน โดยสามารถลงทะเบียนผ่านลิงก์ (คลิกที่นี่)

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์