สหรัฐยืนยันบอลลูนจีนใช้สอดแนมแน่นอน

สหรัฐยืนยันบอลลูนจีนใช้สอดแนมแน่นอน

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ยืนยันจากหลักฐานภาพถ่ายว่าบอลลูนจีนที่ถูกยิงตกนอกชายฝั่งสหรัฐ เป็นบอลลูนที่ใช้ในการสอดแนมอย่างแน่นอน ไม่ใช่บอลลูนสำรวจสภาพอากาศตามที่จีนกล่าวอ้าง

เจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ แถลงข่าวการตรวจสอบภาพถ่ายจากเครื่องบิน U2 ซึ่งเป็นเครื่องบินสอดแนมของสหรัฐ ที่บินได้ระดับความสูงกว่า 21,000 เมตร พบว่าบอลลูนสัญชาติจีน ที่ถูกเครื่องบินรบของสหรัฐ ยิงตกลงมานอกชายฝั่งสหรัฐ บนมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เป็นบอลลูนที่ใช้ในการสอดแนมอย่างชัดเจน ไม่ใช่บอลลูนเก็บข้อมูลเพื่อสำรวจสภาพอากาศตามที่รัฐบาลจีนกล่าวอ้าง

ภาพถ่ายจากเครื่องบิน U2 แสดงให้เห็นว่าบอลลูนมีเสาอากาศติดตั้งหลายจุดซึ่งใช้ในการสื่อสารข้ามทวีป และยังมีแผงโซลาร์ที่ใหญ่มากเพื่อให้พลังงานกับระบบเก็บข้อมูลหลายเครื่องที่อยู่ในบอลลูน ซึ่งสหรัฐ เชื่อว่าบอลลูนนี้เป็นหนึ่งในบอลลูนหลายลูกของกองทัพจีนที่ถูกส่งไปสอดแนมกว่า 40 ประเทศ ใน 5 ทวีป

สหรัฐยืนยันบอลลูนจีนใช้สอดแนมแน่นอน อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสืบสวนสอบสวนกลางของสหรัฐ(เอฟบีไอ) ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเศษซากของบอลลูนที่ถูกยิงตก เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีชิ้นส่วนของบอลลูนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่ถูกพบและนำมาตรวจสอบ โดยชิ้นส่วนสำคัญยังคงจมอยู่ใต้ทะเลที่ความลึกประมาณ 14 เมตร และสภาพอากาศที่ไม่อำนวยทำให้การเก็บกู้ซากบอลลูนเป็นไปอย่างยากลำบาก

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์