ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวเขย่า “ตุรกี - ซีเรีย” อาจทะลุ 2 หมื่นราย

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวเขย่า “ตุรกี - ซีเรีย” อาจทะลุ 2 หมื่นราย

เพียงผ่านไปสามวัน “ซีเรีย” ดินแดนแห่งสงคราม ขณะนี้รับผลกระทบในเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงกว่าภัยการสู้รบเสียอีก โดยเจ้าหน้าที่เร่งมือค้นหาเหยื่อภัยธรรมชาติดับเพิ่มหลายพันราย ขณะที่ตุรกีมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 7,000 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ว่า แม้ขณะนี้อาฟเตอร์ช็อกรุนแรงหลายสิบครั้งจะมีทีท่าสงบลงแล้ว  แต่ได้สร้างความเสียหายทางตอนใต้ของตุรกี และทางตอนเหนือของซีเรียมหาศาล ซึ่งข้อมูลในวันนี้พบรายงานผู้ชีวิตรวมเกือบหนึ่งหมื่นรายแล้ว ตลอดจนทำลายอาคารหลายพันหลัง ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้เพิ่มความยากลำบากและอุปสรรคต่อการค้นหา

เหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดจากแรงสั่นสะเทือนเริ่มต้น 7.8 แมกนิจูด ตามมาด้วยแผ่นดินไหวขนาด 7.5 แมกนิจูด ซึ่ง องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงถึง 20,000 ราย 

รองประธานาธิบดีตุรกี เปิดเผยว่า ในการค้นหาผู้ประสบภัยครั้งนี้ คาดมีผู้บาดเจ็บสูงถึง 20,534 ราย และล่าสุดสำนักงานจัดการภาวะฉุกเฉินของตุรกีพบผู้เสียชีวิตแล้ว 7,108 ราย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตในพื้นที่ชายแดนซีเรียที่ได้รับการยืนยันเพิ่มขึ้นเป็น 2,500 ราย และปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงเดินหน้าต่อไป

นี่เป็นภาพถ่ายดาวเทียม รูปด้านขวาเป็นภาพหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว แสดงให้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เชิงเปรียบเทียบเช่นอาคาร บ้านเรือน และต้นไม้ ขอบคุณ Maxar 

ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวเขย่า “ตุรกี - ซีเรีย” อาจทะลุ 2 หมื่นราย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พื้นที่เกิดเหตุอยู่ในภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงและรถบรรทุก ซึ่งได้กลายเป็นปัญหาในการขนส่งเพื่อระดมสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังสถานที่เกิดเหตุที่อยู่ชายแดนระหว่างตุรกีและซีเรีย