ผลสำรวจเผย นักธุรกิจ LGBTQ+ โดนเลือกปฏิบัติจากนักลงทุน

ผลสำรวจเผย นักธุรกิจ LGBTQ+ โดนเลือกปฏิบัติจากนักลงทุน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานอ้างอิงผลการศึกษา จากพราวเวนเชอร์ เผยว่า ผู้ประกอบการบริษัทเทคโนโลยีสตาร์ตอัปส่วนใหญ่ที่เป็น LGBTQ+ ในอังกฤษ ไม่สามารถเปิดเผยรสนิยมทางเพศ หรือระบุทางเพศตนเองกับเพื่อนร่วมงานระดับมืออาชีพได้

ผลสำรวจจากบริษัท พราวเวนเชอร์ เครือข่ายทุนของ LGBTQ+ และนักลงทุนนางฟ้า (นักลงทุนที่มีความสำคัญต่อกลุ่มสตาร์ตอัป) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Founders Factory and Investec Wealth ได้สำรวจผู้ประกอบการ 118 คน และนักลงทุน 61 คน ในอังกฤษ พบว่า ผู้ประกอบการที่เป็น LGBTQ+ 75% และนักลงทุน 79% ปกปิดรสนิยมทางเพศหรือไม่ระบุเพศตนเอง

นักธุรกิจ 45% ที่ปกปิดเพศตนเองจากนักลงทุน บอกว่า พวกเขารู้สึกเข้าไม่ได้กับสถานการณ์การทำธุรกิจ นักธุรกิจ 27% บอกว่า พวกเขารู้สึกไม่สบายใจที่ต้องเปิดเผยข้อมูลให้นักลงทุน ขณะที่ 18% กลัวว่าการเปิดเผยตัวตนอาจสร้างอันตรายต่อความพยายามระดมเงินทุน

LGBTQ+ ในอุตสาหกรรมเทคฯ

ผู้ประกอบการจำนวนมาก รายงานว่า พวกเขาเผชิญกับการเลือกปฏิบัติเนื่องจากการระบุตัวตนว่าเป็น LGBTQ+

ผู้ประกอบการรายหนึ่งระบุในรายละเอียดวิจัย ถึงการเป็นนักธุรกิจเพศไบเซ็กชวลว่า ตกเป็นเป้าการใส่ร้ายป้ายสีจากนักลงทุน เมื่อพวกเขาเปิดเผยตัวตน

“อาเชอร์ อิสมาอิล” ผู้ร่วมก่อตั้ง Uncapped บริษัทสตาร์ตอัปด้านการเงิน ให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี ว่า “ขณะที่ความหลากหลายของเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามาก ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา แต่รายงานของพราวเวนเชอร์ แสดงให้เห็นว่า เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการ LGBTQ+ เป็นคนกลุ่มน้อยที่ถูกมองข้าม”

ผลสำรวจเผย นักธุรกิจ LGBTQ+ โดนเลือกปฏิบัติจากนักลงทุน

 

ทั้งนี้ รายงานได้ส่งเสริมให้นักลงทุนเทคฯ สนับสนุนนักธุรกิจ LGBTQ+ ให้เพิ่มสรรพนามตนเองในอีเมล โปรไฟล์ซูมและลิงก์อิน รวมถึงติดตามความหลากหลายจากผลงานบริษัทของพวกเขาด้วย

“การชะลอตัวของเศรษฐกิจมหภาค และการลดลงของเงินทุนสตาร์ตอัป สร้างความยากลำบากต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีความหลากหลายทางเพศ ยังไม่มีสาเหตุชัดเจนในเบื้องหลังปัญหานี้ แต่อาจเป็นเพราะกลุ่มเงินทุน เลือกลงทุนอย่างปลอดภัยกับเครือข่ายที่มีอยู่ หรือเลือกลงทุนกับผู้ประกอบการรายเดิมที่ไม่ได้เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ” อิสมาอิล กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์