ปิดฉาก'โบอิง 747' หลังส่งมอบเครื่องบินลำสุดท้ายให้สายการบินสหรัฐ

ปิดฉาก'โบอิง 747' หลังส่งมอบเครื่องบินลำสุดท้ายให้สายการบินสหรัฐ

โบอิง โค ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบินของสหรัฐ ได้ทำการส่งมอบเครื่องบินโดยสาร โบอิง 747 ให้แก่สายการบินแอตลาส แอร์ ของสหรัฐเป็นลำสุดท้าย ก่อนที่โบอิงจะเลิกผลิตเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้อย่างเป็นทางการ

โบอิง 747 ได้รับการขนานนามว่า เป็นราชินีแห่งท้องฟ้า มานานกว่า 50 ปี และในการส่งมอบครั้งนี้เป็นการส่งมอบเครื่องบินขนส่งสินค้า ที่โรงงานของโบอิง ในเมืองเอเวอเรตต์ รัฐวอชิงตัน ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทางออนไลน์

"คาร์สเตน สโปร์" ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของลุฟท์ฮันซา กล่าวว่า โบอิง 747 เป็นตัวแทนของหลายสิ่งหลายอย่าง และเหนือสิ่งอื่นใดเครื่องบินรุ่นนี้เป็นสัญลักษณ์ของโลก แต่ขณะนี้ขนาดของเครื่องบินเล็กลงมาก

สายการบินแรกที่ใช้เครื่องบินนี้คือ แพนอเมริกัน เวิลด์ แอร์เวส์ หรือ แพนแอม โดยโบอิง 747 เป็นเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนั้น ก่อนที่แอร์บัส A-380 จะถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งโบอิง 747 เป็นเครื่องบินที่ถูกออกแบบใหม่ ไม่มีต้นแบบ เป็นเครื่องบิน 2 ชั้น และใช้เครื่องยนต์คู่ รวม 4 เครื่องยนต์

อย่างไรก็ตาม การที่เทคโนโลยีใหม่ ๆมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและการผลิตเครื่องบินใช้ต้นทุนน้อยกว่า ทำให้ความนิยมโบอิง-747 ลดลง โดยรุ่นสุดท้ายของโบอิง 747 คือ B747-8I ที่เปิดตัวเมื่อปี ประกาศออกมาเมื่อปี 2548

ข้อมูลจาก Cirium ระบุว่า เครื่องบินโบอิง 747 ที่ให้บริการผู้โดยสารขณะนี้เหลือเพียง 44 ลำเท่านั้น จาก 130 ลำที่เคยบันทึกไว้เมื่อสิ้นปี 2562 โดยสายการบินลุฟท์ฮันซ่า ยังคงเป็นสายการบินที่มีโบอิง 747 ให้บริการผู้โดยสารอยู่มากที่สุด 19 ลำ