ฮ่องกง-จีนเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ หลังฮ่องกงพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ฮ่องกง-จีนเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบ หลังฮ่องกงพยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงกับจีนกลับมาเปิดพรมแดนระหว่างกันอย่างเต็มรูปแบบในวันนี้ (6 ก.พ.) โดยเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญฮ่องกงในการฟื้นฟูเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการสกัดโควิด-19

โควต้าการรับนักเดินทางรายวันและข้อกำหนดการตรวจหาเชื้อโควิดถูกยกเลิก และมีการเปิดด่านตรวจพรมแดนทั้งหมด นอกจากนี้ ทางการฮ่องกงยังยกเลิกการแบนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนอีกด้วย

การเปิดพรมแดนครั้งนี้นับเป็นก้าวหนึ่งของความพยายามของฮ่องกงในการกอบกู้ชื่อเสียงในฐานะศูนย์กลางธุรกิจที่เชื่อมโยงจีนแผ่นดินใหญ่กับประเทศอื่น ๆ ในโลก และเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้เปิดตัวแคมเปญประชาสัมพันธ์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและต้อนรับนักท่องเที่ยว

นายลีกำลังดำเนินการเพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนใหม่ ๆ เข้าสู่ฮ่องกงและมุ่งมั่นทำให้ฮ่องกงกลับคืนสู่ชีวิตปกติและคืนสถานะการเป็นศูนย์กลางทางการเงิน โดยหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานเมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ว่า นายลีพยายามโน้มน้าวให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อย่างซาอุดีอารามโคและหน่วยงานของบริษัทดังกล่าวพิจารณาเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเป็นแห่งที่สอง