นักวิเคราะห์ชี้ ChatGPT มีฐานผู้ใช้งานโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

นักวิเคราะห์ชี้ ChatGPT มีฐานผู้ใช้งานโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการศึกษาของ UBS ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) โดยพบว่า ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอทของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) มีผู้ใช้งานประจำถึง 100 ล้านรายต่อเดือนในเดือนม.ค.

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการศึกษาของ UBS ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (1 ก.พ.) โดยพบว่า ChatGPT ซึ่งเป็นแชตบอทของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) มีผู้ใช้งานประจำถึง 100 ล้านรายต่อเดือนในเดือนม.ค. หลังจากเปิดตัวเพียง 2 เดือน ทำให้ ChatGPT เป็นแอปพลิเคชันสำหรับผู้บริโภคที่เติบโตเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์

การศึกษาซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากซิมิลาร์เว็บ (Similar Web) พบว่ามีผู้เยี่ยมชมที่ไม่ซ้ำกันประมาณ 13 ล้านคนใช้ ChatGPT ต่อวันในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มจากระดับของเดือนธ.ค.มากกว่า 2 เท่า

"จากการติดตามแวดวงอินเทอร์เน็ตมา 20 ปี เราไม่เคยเจอแอปอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้บริโภคตัวใดที่เติบโตเร็วเท่านี้มาก่อน" นักวิเคราะห์ของ UBS ระบุ

นอกจากนี้ ChatGPT ยังมีจำนวนผู้ใช้งานแตะระดับ 100 ล้านเร็วกว่าแอปอื่น ๆ อีกด้วย โดยข้อมูลจากเซนเซอร์ทาวเวอร์ (Sensor Tower) ระบุว่า ติ๊กต๊อกและอินสตาแกรมใช้เวลา 9 เดือนและ 2.5 ปีตามลำดับในการมีผู้ใช้ถึง 100 ล้านคน

ขณะนี้ ChatGPT ยังใช้งานได้ฟรี แต่โอเพ่นเอไอได้เริ่มเปิดตัวการสมัครสมาชิก 20 ดอลลาร์ต่อเดือนในวันนี้ เพื่อมอบบริการที่เสถียรและเร็วขึ้น ตลอดจนเปิดโอกาสให้เข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ ได้ก่อนใคร

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าความสำเร็จของ ChatGPT จะทำให้โอเพ่นเอไอมีความได้เปรียบจากการเป็นเจ้าแรกเหนือบริษัท AI อื่น ๆ และแม้การใช้งาน ChatGPT ที่เพิ่มขึ้นจะทำให้มีต้นทุนการประมวลผลสูงขึ้นตามไปด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นฟีดแบ็คล้ำค่าที่จะช่วยฝึกการตอบสนองของแชตบอตตัวนี้