สั่งปิดทั้งสถานี ตร.ซ้อมชายผิวดำดับใน "เทนเนสซี" ท่ามกลางประท้วงทั่วสหรัฐ

สั่งปิดทั้งสถานี ตร.ซ้อมชายผิวดำดับใน "เทนเนสซี" ท่ามกลางประท้วงทั่วสหรัฐ

หน่วยตร.พิเศษ รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ซึ่งอย่างน้อยมีส่วนเกี่ยวข้องทำร้าย ไทร์ นิโคลส์ ชายผิวดำเสียชีวิต ได้โดนสั่งหยุดปฏิบัติงานแล้วในวันเสาร์ (28 ม.ค.) ท่ามกลางประท้วงขยายไปเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ หลังแชร์วิดีโอทำร้ายนิโคลส์เสียชีวิต

แถลงการณ์ของตำรวจระบุสั่งปิดหน่วยตำรวจพิเศษชื่อ SCORPION แบบถาวร หลังได้มีการพูดคุยกับครอบครัวนายไทร์ นิโคลส์ ซึ่งเป็นผู้เสียหาย รวมถึงผู้นำชุมชนและผู้ที่เห็นเหตุการณ์ 

คลิปวิดิโอเป็นภาพที่บันทึกจากกล้องของตำรวจและซีซีทีวีที่เสาไฟฟ้า แสดงให้เห็นว่า นิโคลส์ ชายผิวสี วัย 29 ปี ได้ตะโกนซ้ำๆ ว่า “แม่” ขณะเขาโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเตะ ต่อย และฟาดเขาด้วยกระบอง ซึ่งคลิปนี้ถูกเผยแพร่หลังวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมา และเขาถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บในอีกสามวันต่อมา

ครอบครัวของนิโคลส์และเจ้าหน้าที่แสดงความไม่พอใจและเสียใจ พร้อมขอให้ผู้ประท้วงอยู่ในความสงบ คำขอดังกล่าวเริ่มเป็นผลในวันศุกร์ (27 ม.ค.) เมื่อประท้วงได้ขยายไปยังพื้นที่ต่างๆ ในเมืองเมมฟิส และมีการเดินขบวนปิดถนนทางหลวงระหว่างรัฐ แม้เป็นเวลาสั้นๆ 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เหตุการณ์นี้ได้สร้างความไม่พอใจในหลายเมือง ซึ่งปลุกให้มีการชุมนุมประท้วงในหลายแห่ง เช่น วอชิงตันสแควร์ปาร์คในนิวยอร์ก ก่อนเดินขบวนไปยังแมนฮัตตัน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมการชุมนุมอย่างใกล้ชิด