ครูโปรตุเกสประท้วงหลายหมื่นคน ขอขึ้นค่าจ้างสู้ค่าครองชีพ

ครูโปรตุเกสประท้วงหลายหมื่นคน ขอขึ้นค่าจ้างสู้ค่าครองชีพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ครูและบุคลากรโรงเรียนชาวโปรตุเกสหลายหมื่นคนลงถนนในกรุงลิสบอน เมืองหลวงของโปรตุเกส เพื่อเรียกร้องเพิ่มค่าจ้างและปรับปรุงสภาพการทำงานให้ดีขึ้น นับเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

ในการเดินประท้วงอย่างสันติที่จัดขึ้นโดยสหภาพผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาทั้งหมด ผู้ชุมนุมต่างถือป้ายและตะโกนเรียกร้องให้ “โจเอา คอสตา” รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการลงจากตำแหน่ง

ครูโปรตุเกส มีค่าจ้างต่ำสุดอยู่ที่ 1,100 ยูโร/เดือน หรือประมาณ 39,000 บาท/เดือน และครูที่มีรายได้สูงสุดมีค่าจ้างต่ำกว่า 2,000 ยูโร/เดือน หรือประมาณ 71,000 บาท/เดือน ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวว่า ค่าจ้างปัจจุบันยังคงต่ำเกินไปเมื่อเทียบกับวิกฤตค่าครองชีพ

มาเรีย ดูอาร์เต ครูสอนประวัติศาสตร์วัย 62 ปี ให้สัมภาษณ์ขณะยืนรอเคลื่อนขบวนว่า “ครูควรได้รับค่าจ้างที่เป็นธรรม เพราะเราทำงานมาทั้งชีวิต เราไม่เคยทุจริตหรือขโมยเหมือนพวกนักการเมืองที่ไม่ดี”

พรรคสังคมนิยม นำโดย อันโตนีโอ คอสตา นายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ชนะการเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากในสภาเมื่อปีก่อน แต่รัฐบาลเริ่มมีปัญหาตั้งแต่นั้นมา โดยมีรัฐมนตรีและเลขาธิการรัฐบาลลาออก 13 คน บางคนถูกกล่าวหาว่ามีความพฤติมิชอบในอดีต หรือการปฏิบัติงานเป็นที่กังขา

ทั้งนี้ กลุ่มครูอาจารย์ทั่วประเทศโปรตุเกส ประท้วงหยุดงาน ตั้งแต่ต้นเดือน ธ.ค. ส่งผลให้นักเรียนไม่สามารถเข้าเรียนได้เต็มที่ ด้านรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการประกาศเมื่อวันศุกร์ (13 ธ.ค.) ว่า รัฐบาลจะบังคับให้ครูบางคนกลับมาทำงานโดยการกำหนดเวลาทำงานขั้นต่ำ