รถถัง “สหรัฐ - เยอรมนี” ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยูเครน

รถถัง “สหรัฐ - เยอรมนี” ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยูเครน

รถถังเลโอพาร์ด 2 ของเยอรมนี กับ เอ็ม 1 เอบรามส์ของสหรัฐเป็นยานเกราะมีประสิทธิภาพขั้นสูง นอกเหนือรถถังชาลเลนเจอร์ 2 ของอังกฤษที่ส่งเข้าร่วมกับยูเครนเมื่อต้นมกราคมที่ผ่านมา เพื่อต้านการโจมตีจากรัสเซีย ซึ่งการตัดสินใจส่งรถถังของมหาอำนาจครั้งนี้มีความหมายอย่างยิ่ง

รถถังตะวันตก’ เรียงแถวทวงคืนดินแดนยูเครน

กองทัพรถถังเหล่านี้ จะจะเป็นอาวุธหนักแรกๆของตะวันตกที่เข้าร่วมการรบในสงครามรัสเซีย-ยูเครน มุ่งเป้าหมายยึดพื้นที่คืน ซึ่งเป็นปฏิบัติการในเชิงรุก 

รถถังที่นาโตบริจาคก่อนหน้านี้ เป็นรถถังรัสเซียที่นำมาปรับแต่งใหม่ เป็นรถถัง T-72 รุ่นแรกที่ได้รับการอัพเกรด (อย่างดีที่สุด) ซึ่งสมรรถนะด้อยกว่ารถถังของรัสเซียรุ่นล่าสุดเล็กน้อย และนำมาใช้เพื่อปกป้องมากกว่า เช่นเดียวกับจรวดพิฆาตรถถัง FGM-148 และเอฟไอเอ็ม-92 สติงเจอร์เป็นขีปนาวุธพื้นสู่อากาศ ขณะที่จรวดนำวิถี HIMARS เป็นอาวุธสนับสนุนการโจมตีทางอ้อมมากกว่าด้วยซ้ำ

 

แม้ว่าที่ผ่านมา รัฐบาลเครมลินจะเยาะเย้ยว่า รถถังที่เข้าร่วมรบกับยูเครนจะมีประสิทธิภาพน้อยกว่ารถถังล่าสุดของรัสเซีย เช่น T-72B3 และ T-90 แต่เป็นที่ยอมรับกันว่า รถถังเลโอพาร์ด 2 และชาลเลนเจอร์ 2 ดีกว่ามาก

นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงยืนยันว่า รถถังชาติตะวันตกทำด้วยเหล็กที่แกร็งทำให้การป้องกันดีกว่า ที่สำคัญกว่านั้น มีมุมเล็งปืนและออปติคอลที่ดีกว่าด้วย 

 

รถถัง “สหรัฐ - เยอรมนี” ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยูเครน รถถัง “สหรัฐ - เยอรมนี” ตัวเปลี่ยนเกมสงครามยูเครน

ประจัญบานต้านรัสเซีย ทันฤดูใบไม้ผลิ

ยูเครนคาดว่า รถถังชาติตะวันตกจะมอบให้จะมาทันฤดูใบไม้ผลิ เพื่อใช้ต้านการรุกรานของกองกำลังรัสเซีย ขณะที่ยานเกราะล้อยาง AMX-10RC ของฝรั่งเศส และรถหุ้มเกราะ Bradley ของสหรัฐ จะส่งมาถึงยูเครนในเดือนหน้า แต่รถถังหลัก M1 Abrams ของสหรัฐ ที่ผลิตขึ้นใหม่ ส่งมาถึงสุดน่าจะปลายปีนี้ 

ไมค์ เหยา นักข่าวแชนแนล นิวส์ เอเชียสายความมั่นคง แสดงความหวังว่าจะได้เห็นรถถังชาติตะวันที่ส่งมายังยูเครนจะสร้างสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปอย่างชัดเจนและให้จับตาว่ากองทัพยานเกราะเหล่านี้ที่จะแสดงให้เห็นแสงยานุภาพการใช้ปืนใหญ่และยุทธวิธีรบในแนวราบ เพื่อเปลี่ยนกระแสในยูเครนต่อไปอย่างไร