‘กรุงเทพฯ-ภูเก็ต’ ติดท็อปไฟว์เที่ยวตรุษจีน

‘กรุงเทพฯ-ภูเก็ต’ ติดท็อปไฟว์เที่ยวตรุษจีน

ตรุษจีนปีนี้ ซึ่งเป็นปีแรกที่รัฐบาลปักกิ่งเปิดประเทศหลังคุมโควิดเข้มงวด ชาวจีนแผ่นดินใหญ่เลือกท่องเที่ยวใกล้บ้านในเอเชีย กรุงเทพฯ และภูเก็ตติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมท็อปไฟว์

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงานเว็บไซต์ Trip.com เผยว่า ยอดจองเที่ยวบินบนแพลตฟอร์มในช่วงสี่วันแรกของเทศกาลตรุษจีนที่กินเวลาเจ็ดวัน เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ 22 ม.ค. ฮ่องกงและมาเก๊า เป็นปลายทางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ถัดมาคือกรุงเทพฯ สิงคโปร์ และภูเก็ต โดยการจองเที่ยวบินจากแผ่นดินใหญ่ไปต่างประเทศในช่วงสี่วันแรกเพิ่มขึ้นถึงสี่เท่าจากปีก่อน หลังจากเมื่อปลายเดือน ธ.ค. รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่า จะอนุญาตให้นักเดินทางเข้าจีนได้โดยไม่ต้องกักตัวตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. เป็นต้นไป เช่นเดียวกับชาวจีนให้เริ่มเดินทางไปต่างประเทศได้อีกครั้ง สิ้นสุดการปิดประเทศมานานเกือบสามปี

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีนเช่นกัน ออกมาตรการควบคุมนักเดินทางจากจีน เช่น จำกัดวีซาและกักตัวคนที่ตรวจเจอโควิด ส่วนสิงคโปร์ไม่ออกมาตรการใดเพิ่มเติม ไทยยกเลิกแผนให้นักเดินทางต่างชาติแสดงใบรับรองวัคซีนหลังจากเพิ่งประกาศไปได้ไม่กี่วัน

นับตั้งแต่รัฐบาลปักกิ่งยกเลิกนโยบายคุมโควิดเข้มงวด การติดเชื้อในประเทศพุ่งสูงขึ้นมาก และจีนยังคงกำหนดให้คนที่เดินทางเข้าประเทศต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบ

ข้อมูลจากยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชันแนลระบุ ในปี 2562 นักท่องเที่ยวจีนชอปปิงในต่างประเทศ 5.47 หมื่นล้านดอลลาร์