“บิล เกตส์” ทุ่มเกือบ 400 ล้านบาท หนุนเทคฯลดโลกร้อนจากปศุสัตว์

“บิล เกตส์” ทุ่มเกือบ 400 ล้านบาท หนุนเทคฯลดโลกร้อนจากปศุสัตว์

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า “บิล เกตส์” มหาเศรษฐีชื่อดัง ทุ่มลงทุนเกือบ 400 ล้านบาท ในธุรกิจสตาร์ทอัพเทคโนโลยีที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากการทำปศุสัตว์ เพื่อต่อสู้กับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

Rumin8 บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติออสเตรเลียแถลงว่า ได้เงินทุนเพิ่ม 12 ล้านดอลลาร์ (ราว 394 ล้านบาท) จากบริษัททุนเบรคทรูเอ็นเนอร์จีของเกตส์ และยังมีทุนหนุนจากเจฟฟ์ เบซอส ผู้บริหารอเมซอนและแจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งอาลีบาบา

ดาวิด เมสซีนา กรรมการผู้จัดการ Rumin8 กล่าวว่า “พวกเราดีใจมากที่ได้รับทุนเกี่ยวกับผลกระทบสภาพอากาศจากทั่วโลก เรามีความปราถนาที่จะรวบรวมเงินทุน ลดการปล่อยก๊าซมีเทนจากการทำปศุสัตว์ และ Rumin8 โชคดีมากที่บริษัททุนเห็นประโยชน์ของเทคโนโลยีเรา”

ผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง แสดงให้เห็นว่า การให้อาหารวัวด้วยสาหร่ายทะเลอาจช่วยลดการปล่อยก๊าซมีเทนได้ ซึ่ง Rumin8 กำลังทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โดยการทำแบบจำลองสังเคราะห์จากสาหร่ายแดง และจะสามารถหยุดการสร้างก๊าซเรือนกระจกได้

ทั้งนี้ เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ ได้ออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากการผลิตเนื้อสัตว์ เพราะการทำปศุสัตว์ อาทิ เลี้ยงวัว แพะ และกวาง เป็นการผลิตก๊าซมีเทนขณะที่สัตว์ย่อยใยอาหาร เช่น หญ้า เป็นต้น และก๊าซมีเทน เป็นก๊าซเรือนกระจกที่พบมากที่สุดรองจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์