'โกตัม อนาดี' จากอินเดียขึ้นแท่นรวยสุดอันดับ 4 ของโลกแทนที่ 'บิล เกตส์'

'โกตัม อนาดี' จากอินเดียขึ้นแท่นรวยสุดอันดับ 4 ของโลกแทนที่ 'บิล เกตส์'

นายโกตัม อนาดี (Gautam Adani) มหาเศรษฐีชาวอินเดีย กลายเป็นบุคคลร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลก แซงหน้านายบิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์ ซึ่งมีความร่ำรวยลดลงมาอยู่ที่อันดับ 5

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า ณ วันพฤหัสบดี (21 ก.ค.) มูลค่าความมั่งคั่งสุทธิของนายอนาดีพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 1.125 แสนล้านดอลลาร์ แซงหน้านายบิล เกตส์ ซึ่งมีความมั่งคั่งสุทธิอยู่ที่ 230 ล้านดอลลาร์ โดยความมั่งคั่งของนายอนาดีเพิ่มขึ้น 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปีนี้ ซึ่งมากกว่ามหาเศรษฐีคนอื่นๆ

ขณะที่ความมั่งคั่งของนายเกตส์ ลดลง หลังจากเขาบริจาคเงินจำนวนมากเพื่อการกุศล และจากผลกระทบของการที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีถูกเทขายอย่างหนัก

นายอนาดี ซึ่งสร้างอาณาจักรของตนเองจากการค้าสินค้าเกษตร, ถ่านหิน และท่าเรือ มีความร่ำรวยมากกว่าบรรดานักธุรกิจในแวดวงเทคโนโลยีของสหรัฐ โดยเขาได้กระจายการลงทุนไปยังธุรกิจพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, สนามบิน, ศูนย์ข้อมูล, บริการด้านดิจิทัลและสื่อ

ทั้งนี้ นายอนาดี ยังให้ความร่วมมือกับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับอินเดีย โดยบริษัทภายใต้การบริหารของเขานั้น สามารถดึงดูดนักลงทุนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงบริษัทโททาลเอนเนอร์จีส์ เอสเอของฝรั่งเศส และบริษัทวอร์เบิร์ก พินคัสของสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ นายอนาดี เตรียมจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัท ซาอุดี อารามโค ซึ่งรวมถึงการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทแห่งนี้ อีกทั้งเข้าซื้อธุรกิจปูนซีเมนต์ของบริษัทโฮลคิมในอินเดียมูลค่า 1.05 หมื่นล้านดอลลาร์ และลงนามข้อตกลงกับพอสโกซึ่งเป็นบริษัทผลิตเหล็กของเกาหลีใต้ เพื่อสำรวจโอกาสในการทำธุรกิจ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์