รู้จักโบรกจาเมกา หลังเงิน “ยูเซน โบลต์” หายปริศนา 400 ล้าน เหลือไม่ถึง 4 แสน!!

รู้จักโบรกจาเมกา หลังเงิน “ยูเซน โบลต์” หายปริศนา 400 ล้าน เหลือไม่ถึง 4 แสน!!

เป็นปริศนาครั้งใหญ่ เมื่อเงินลงทุนของ “ยูเซน โบลต์” ยอดนักวิ่งชื่อดังระดับโลก จาก 400 ล้านบาท อันตรธานเหลือเพียงไม่ถึง 4 เเสนบาท หลังเปิดบัญชีลงทุนกับบริษัทโบรกรายหนึ่งในจาเมกา

เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกเมื่อ “ยูเซน โบลต์” นักวิ่งชาวจาเมกา เจ้าของ 8 เหรียญทองโอลิมปิก เพิ่งรู้ตัวว่าเงินในบัญชีที่เขาลงทุนในบริษัทโบรกเกอร์แห่งหนึ่งร่วม 10 ปี จาก 12.7 ล้านดอลลาร์ (ราว 416 ล้านบาท) เหลือเพียง 12,000 ดอลลลาร์ (ราว 3.93 แสนบาท) เท่านั้น
บริษัทโบรกเกอร์ดังกล่าวมีชื่อว่า “Stocks & Securities Limited” ซึ่งดำเนินกิจการในจาเมกา บ้านเกิดของโบลต์
ล่าสุด โบลต์ได้ยื่นคำขาดต่อบริษัทโบรกนี้ว่า ให้คืนเงินภายใน 10 วัน มิฉะนั้นจะยื่นฟ้องศาลสูงกรุงคิงส์ตัน ในข้อหายักยอกทรัพย์ต่อไป
ดังนั้น กรุงเทพธุรกิจ จะพามารู้จักที่มาที่ไปของบริษัทโบรกจาเมการายนี้ มีวิธีลงทุนและจ่ายผลตอบแทนกับลูกค้าอย่างไร

 

  • รายละเอียดบริษัท

กรุงเทพธุรกิจได้ตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่า บริษัท Stocks & Securities Limited ตั้งอยู่เลขที่ 33 ถนนโฮป 1/2 ในกรุงคิงส์ตัน ประเทศจาเมกา โดยอยู่ภายใต้การควบคุมของ Financial Services Commission of Jamaica ซึ่งคล้ายกับหน่วยงาน ก.ล.ต. ประเทศไทย

 

  • ลักษณะธุรกิจ

บริษัทจะนำเงินลูกค้าไปลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ โดยเท่าที่กรุงเทพธุรกิจตรวจสอบในเว็บไซต์บริษัท Stocks & Securities Limited พบว่า บริษัทให้รายละเอียดเพียงแค่ลงทุนในบริษัท Apple ลงทุนในตราสารหนี้ที่ออกโดย Morgan Stanley และอื่น ๆ โดยมีค่าธรรมเนียมในการจัดการ 2% ต่อปี

 

  • ผลตอบเเทน-ระยะเวลาลงทุน

แนะนำให้ลงทุนขั้นต่ำ 3 ปี ผลตอบแทนจะจ่ายเป็นปันผลพร้อมดอกเบี้ย ทุก 3 เดือน สำหรับรูปแบบการลงทุนก็จะมีตั้งแต่ Plum 100, Plum Plans, Safe Solutions ซึ่งแต่ละแบบก็จะให้ผลตอบแทนตั้งแต่ 5.6% ไปจนถึงสูงสุดที่ 8% เช่น แผน Plum Plans ก็จะแบ่งเป็น 3 ระดับ

1. ความเสี่ยงต่ำ ให้ผลตอบแทน 6%
2. ความเสี่ยงปานกลาง ให้ผลตอบแทน 7%
3. ความเสี่ยงสูง ให้ผลตอบแทน 8%

ทั้งนี้ ทางบริษัทไม่สามารถรับประกันผลตอบแทนว่าจะได้ตามข้างต้นเเน่นอน โดยจำนวนผลตอบแทนนั้น จะขึ้นอยู่กับสภาพตลาดและความผันผวน

   

  • เงินลงทุน-การถอนเงินขั้นต่ำ

เงินลงทุนขั้นต่ำอยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์จาเมกาหรือราว 1,100 บาท สามารถถอนออกเมื่อไรก็ได้ โดยมีระยะเวลาได้รับเงิน T+2 ซึ่ง T ก็คือวันที่ทำธุรกรรม +2 คือ วันทำงานบริษัทสองวัน และมีค่าธรรมเนียมในการถอน
ส่วนในกรณีเงินลงทุนกว่า 400 ล้านบาทของโบลต์ที่หายไปอย่างปริศนานั้น ขณะนี้ทางบริษัทโบรก Stocks & Securities Limited กำลังเร่งตรวจสอบเงินที่สูญหายของนักวิ่งชื่อดังรายนี้ และยังต้องติดตามผลการตรวจสอบต่อไป
 

อ้างอิง: sslinvest.comcnn