โบรกคาด'หุ้นไทย'วันนี้แกว่งตัว 1,670 - 1,690 จุด กังวล NPL เพิ่มขึ้นกลุ่ม BANK

โบรกคาด'หุ้นไทย'วันนี้แกว่งตัว 1,670 - 1,690 จุด กังวล NPL เพิ่มขึ้นกลุ่ม BANK

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (23 ม.ค.2566) แกว่งตัว กังวล NPL ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่ม BANK - FIN และ Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็น Net sell จะเป็นแรงกดดันดัชนี

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (23 ม.ค.2566) แกว่งตัว 1,670 - 1,690 จุด แม้ภาวะตลาดจะได้ sentiment บวกจากตลาดหุ้นสหรัฐฯดีดตัวขึ้นแรง รวมถึงราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเหนือ 80 US/Barrels จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นหลังจีนเปิดประเทศ อย่างไรก็ตามความกังวล NPL ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่ม BANK และ FIN นอกจากนี้ Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็น Net sell จะเป็นแรงกดดันดัชนี

สำหรับ กลยุทธ์การลงทุน : PTTEP TOP SPRC BCP PTTGC IVL อานิสงส์ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ GPSC EA เก็งข่าวมาตรการอุดหนุนแบตเตอรี่เข้าบอร์ด EV วันนี้ (23 ม.ค.) และหุ้นที่คาดงบ 4Q22F เติบโต  BGRIM GPSC AOT CENTEL ERW AAV BA CPALL CRC CBG PLANB SIRI ORI SNNP SPA AU SISB 

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม 

  (+) จีนประกาศให้กรุ๊ปทัวร์เดินทาง 20 ประเทศได้แล้ว (รวมไทย): รัฐบาลจีนออกประกาศเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 อนุญาตให้บริษัทนำเที่ยว บริษัท OTA จัดกรุ๊ปทัวร์ นำคนจีนเที่ยวต่างประเทศแต่เริ่มต้นกำหนดไว้เฉพาะ 20 ประเทศ รวมไทย เริ่ม 6 ก.พ. เป็นต้นไป เป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยวโดยตรง Top pick คือ AAV AOT SPA และ ERW

  (+) วันนี้ลุ้นบอร์ด EV อนุมัติมาตรการอุดหนุนผู้ผลิตแบตเตอร์รี่ในประเทศ: เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นมาตรการอุดหนุนทางด้านภาษี และเงินอุดหนุนคล้ายกับการอุดหนุนราคาให้กับผู้ซื้อรถ EV แต่ในส่วนของแบตเตอร์รี่เงินอุดหนุนจะขึ้นกับจำนวนของกิกะวัตต์ที่ทำการผลิตเป็นบวกต่อ EA GPSC และ BPP 

  (+/-) กลุ่ม Real Sector จะเริ่มประกาศงบภาพรวมยังแย่แต่รับรู้อยู่แล้ว: โดยสัปดาห์นี้จะมี SCGP และ SCC ประกาศงบในวันที่ 24 และ 25 ม.ค. ตามลำดับ โดยงบของ SCGP และ SCC จะหดตัวทั้ง QoQ และ YoY SCGP ถูกกดดันจากต้นทุนพลังงานที่เพิ่มขึ้น และ SCC ถูกกดดันจากส่วนต่างปิโตรฯที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตามผลกระทบต่อราคาหุ้นจะไม่รุนแรงเหมือนกลุ่มธนาคารเพราะตลาดรับรู้อยู่แล้ว และมองผลบวกจากจีนเปิดประเทศมากกว่า