‘333 วัน'แห่งการสู้รบ ซ้ำเติมปัญหาศก.-คอร์รัปชันยูเครน

‘333 วัน'แห่งการสู้รบ ซ้ำเติมปัญหาศก.-คอร์รัปชันยูเครน

‘333 วัน'แห่งการสู้รบ ซ้ำเติมปัญหาศก.-คอร์รัปชันยูเครน ขณะที่ปี 2566 ยูเครนมีแผนใช้จ่ายเงิน 1.14 ล้านล้านฮริฟเนีย หรือประมาณ 1.04 ล้านล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการด้านกลาโหม

 การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนดำเนินมาถึงวันที่ 333 โดยไม่มีทีท่าว่าจะมีการเจรจาหารือเพื่อหาทางยุติปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น  ในทางตรงกันข้าม แต่ละฝ่ายมีแต่ยืดพื้นที่สื่อเพื่อชิงความได้เปรียบในการให้ภาพของการทำสงคราม มาดูกันว่า ตอนนี้สงครามรัสเซีย-ยูเครนดำเนินไปจนถึงจุดไหน

รัสเซียได้เปรียบหลังรุกหนักโจมตี

   เว็บไซต์อัลจาซีราห์ รายงานสถานการณ์การสู้รบเมื่อวันอาทิตย์(22 ม.ค.)ว่า กองทัพรัสเซียบุกเข้าโจมตีค่ายทหารยูเครนถึง 15 จุดในเขตซาโปริชเชีย พร้อมทั้งยึดเมืองเล็กๆ อีกเมืองในเขตบัคมัตคือ Kleshcheevka ไว้ได้ ซึ่งทำให้การเดินทัพไปถล่มกองทัพยูเครนที่ยังเหลืออยู่ในเขตดอนบาสทำได้ง่ายขึ้น เพราะทางหลวง T0504 และ M03 ถูกรัสเซียควบคุมไว้หมด

   “มิคาฮิล โพโดลยัค” ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครน เรียกร้องบรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนให้ตัดสินใจให้เร็วขึ้นในการสนับสนุนทางการทหารแก่ยูเครน หลังจากชาติพันธมิตรประสบความล้มเหลวในการส่งรถถังที่ทันสมัยให้รัฐบาลเคียฟไว้สู้ศึก

   “บอริส พิสโทเรียส” รัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของเยอรมนี มีแผนเยือนยูเครนในเร็วๆนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการสนับสนุนด้านการทหารแก่ยูเครนท่ามกลางกระแสกดดันจากชาติพันธมิตรให้เยอรมนีส่งรถถัง“ลีโอพาร์ด ทู” (Leopard 2) ไปช่วยยูเครนทำสงครามในฤดูใบไม้ผลินี้
 

 ด้านคณะเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐแนะนำรัฐบาลยูเครนให้ชลอการโจมตีครั้งใหญ่แก่กองทัพรัสเซียไว้ก่อนจนกว่าสหรัฐจะจัดส่งอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมให้แก่ยูเครน พร้อมทั้งฝึกฝนการใช้อาวุธแก่ทหารยูเครน 

 ขณะที่ทำเนียบขาว ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมแก่บริษัทแว็กเนอร์ กรุ๊ป บริษัทเอกชนผลิตอาวุธเพื่อใช้ในกองทัพสัญชาติรัสเซียในสัปดาห์หน้า เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐมีข้อมูลว่าบริษัทนี้มีส่วนช่วยจัดหาอาวุธแก่กองทัพรัสเซียใข้สู้ศึกในยูเครน แม้ว่าทำเนียบขาวจะได้รับจดหมายอธิบายความบริสุทธิ์ใจจากผู้บริหารบริษัทแว็กเนอร์ว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นการกล่าวหาบริษัทอย่างไม่มีมูลความจริง

คลายขัดแย้งผ่านการทูต

 นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กำลังพิจารณาที่จะเดินทางเยือนกรุงเคียฟในเดือนก.พ.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบและประเด็นปัญหาอื่นๆกับประธานาธิบดีเซเลนสกี้

สงครามก่อปมปัญหาเศรษฐกิจ

 ขณะที่ตั้งรับการโจมตีของกองทัพรัสเซีย ยูเครนเองก็ต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศด้วยเช่นกัน เพราะในภาวะสงครามที่ยืดเยื้อมานาน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศย่ำแย่เพราะต้องทุ่มงบประมาณไปที่การป้องกันประเทศเพิ่มขึ้น

 "โอเล็กซีย์ ดานิลอฟ" เลขาธิการสภาความมั่นคงและการป้องกันแห่งชาติของยูเครน เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า การใช้จ่ายด้านกลาโหมของยูเครนในปี 2565 มีสัดส่วน 32.5% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี) ท่ามกลางความขัดแย้งกับรัสเซีย

 ดานิลอฟทวีตข้อความว่าปีที่แล้ว ยูเครนได้จัดสรรเงินจำนวน 1.53 ล้านล้านฮริฟเนีย หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท ในด้านความมั่นคงและการป้องกันประเทศ พร้อมย้ำว่าการจัดสรรเงินแก่ภาคกลาโหมยังคงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับรัฐบาลยูเครนเพิ่มงบประมาณกลาโหมเบื้องต้นสำหรับปี 2565 อีก 1.23 ล้านล้านฮริฟเนีย หรือประมาณ 1.13 ล้านล้านบาท หลังประกาศใช้กฎอัยการศึกเมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 

 ส่วนปี 2566 ยูเครนมีแผนใช้จ่ายเงิน 1.14 ล้านล้านฮริฟเนีย หรือประมาณ 1.04 ล้านล้านบาท เพื่อให้ครอบคลุมความต้องการด้านกลาโหม

 คอร์รัปชั่นบั่นทอนศักยภาพประเทศ

 ประธานาธิบดีเซเลนสกี้ของยูเครน ประกาศว่า การทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาเรื้อรังของประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางการทำสงครามกับรัสเซีย เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการตัดสินใจที่สำคัญในการถอนรากถอนโคนมันในสัปดาห์นี้

 การให้คำมั่นสัญญาของเซเลนสกี้มีขึ้นท่ามกลางข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นเจ้าหน้าที่ระดับสูง ซึ่งรวมถึงรายงานการปฏิบัติงานที่น่าสงสัยในการจัดซื้อจัดจ้างทางทหาร แม้ว่าจะมีการส่งเสริมความเป็นเอกภาพในการเผชิญหน้ากับการรุกรานก็ตาม

  เซเลนสกี้ กล่าวว่า เขาต้องการให้เกิดความชัดเจนว่าจะไม่มีการหวนกลับไปสู่สิ่งที่เคยเป็นในอดีต ไปสู่วิธีที่ผู้คนมากมายใกล้ชิดกับสถาบันของรัฐ หรือผู้ที่ใช้เวลาทั้งชีวิตไล่ล่าเก้าอี้ที่เคยมีอยู่     

“สัปดาห์นี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการตัดสินใจ และได้มีการเตรียมการในการตัดสินใจไว้แล้ว แต่ผมยังไม่ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะในเวลานี้ แต่ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างยุติธรรม” เซเลนสกี้ กล่าว

หลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายในปี 2562 เซเลนสกี้ได้ให้คำมั่นว่าจะเปลี่ยนแปลงวิธีการปกครอง โดยระบุว่า รัฐบาลของเขายอมรับการลาออกของรัฐมนตรีช่วยว่าการคนหนึ่ง หลังการสอบสวนข้อกล่าวหาเรื่องการรับสินบน แม้ว่าเซเลนสกี้ไม่ได้ระบุตัวเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว แต่รายงานข่าวระบุว่า “วาซิล โลซินสกี” รักษาการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาภูมิภาค ถูกควบคุมตัวในข้อกล่าวหารับสินบน

ขณะที่การมุ่งความสนใจไปยังข่าวการคอร์รัปชั่นครั้งใหม่เกี่ยวข้องกับ“โอเลกซี เรซนิคอฟ” รัฐมนตรีกลาโหมยูเครน หลังหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งรายงานว่า กองทัพถูกกล่าวหาว่าจัดหาอาหารในราคาที่สูงเกินจริง โดยกระทรวงกลาโหมยูเครน ระบุว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จ และขอให้คณะกรรมการรัฐสภาสอบสวนเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยูเครนมีประวัติยาวนานเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นมากมายและธรรมาภิบาลที่สั่นคลอนศักยภาพของประเทศ โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติจัดอันดับการทุจริตคอร์รัปชั่นของยูเครนไว้ในอันดับที่ 122 จาก 180 ประเทศ ในปี 2564 ซึ่งไม่ได้ดีไปกว่ารัสเซียมากนัก