'บอริส จอห์นสัน' ดอดเยือนยูเครน ประกาศพร้อมยืนเคียงข้างยูเครน

'บอริส จอห์นสัน' ดอดเยือนยูเครน ประกาศพร้อมยืนเคียงข้างยูเครน

"บอริส จอห์นสัน" อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางเยือนยูเครนเพื่อยืนยันความสัมพนธ์แนบแน่นระหว่างอังกฤษและยูเครน ที่กำลังเผชิญวิกฤต พร้อมยืนยันว่าได้รับความเห็นชอบจาก"ริชี ซูนัค" นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของอังกฤษ

นายจอห์นสัน ปรากฏตัวในเมืองโบโรเดียนกา ภูมิภาคเคียฟ และเข้าพบนายโวโลดิมีร์  เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน พร้อมทั้งกล่าวว่า เขาได้เดินทางเยือนยูเครนตามคำเชื้อเชิญของเซเลนสกี และเห็นว่าวิธีเดียวที่จะยุติสงครามคือยูเครนต้องชนะ และชนะให้เร็วที่สุด อังกฤษพร้อมมอบเครื่องมือทั้งหมดที่จำเป็นต่อการต่อสู้แก่ชาวยูเครน และยิ่งประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินล้มเหลวเร็วเท่าไหร่ ยิ่งเป็นการดีสำหรับยูเครนและสำหรับทั้งโลกเท่านั้น

ด้านโฆษกของจอห์นสัน กล่าวเสริมว่า อดีตนายกฯอังกฤษ สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลอังกฤษอย่างเต็มที่เกี่ยวกับยูเครน รวมถึงการตัดสินใจล่าสุดที่จะส่งรถถังชาเลนเจอร์ 2 ให้กับยูเครน

รัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า การเดินทางเยือนยูเครนครั้งนี้ของอดีตนายกฯ จอห์นสัน เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันให้การสนับสนุน แต่ก็ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการทำเกินหน้าที่อดีตนายกฯ หรือไม่ และเป็นการบ่อนทำลายอำนาจของซูนัคหรือเปล่า

นายโทเบียส เอลล์วู้ด อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมอังกฤษ กล่าวว่า จอห์นสันไม่ควรแทรกแซงการสื่อสารอย่างเป็นทางการระหว่างอังกฤษและยูเครน

ทั้งนี้ อังกฤษเป็นหนึ่งในพันธมิตรของยูเครนตั้งแต่เมื่อครั้งจอห์นสันยังดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ โดยให้การสนับสนุนและเรียกร้องให้พันธมิตรตะวันตกอื่น ๆ ให้ความช่วยเหลือยูเครนเช่นกันและแม้จะมีการเปลี่ยนผู้นำจากจอห์นสันมาเป็นซูนัค อังกฤษก็ไม่ได้เปลี่ยนท่าทีในการสนับสนุน โดยซูนัคเดินทางเยือนยูเครนในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมให้คำมั่นว่าอังกฤษจะสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซียต่อไป