ยูเครนฝันสลาย เยอรมนีไม่ส่งรถถังไปช่วยทำสงคราม

ยูเครนฝันสลาย เยอรมนีไม่ส่งรถถังไปช่วยทำสงคราม

ความหวังของยูเครนที่ว่าเยอรมนีจะตัดสินใจส่งรถถังที่ทันสมัยไปช่วยกองทัพยูเครน ต้องพังทลายเมื่อวันศุกร์ (20 ม.ค.) เมื่อนายบอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนี แย้งว่ายังไม่มีข้อตกลงระหว่างประเทศในหัวข้อนี้

นายบอริส พิสโตริอุส รัฐมนตรีกลาโหมของเยอรมนี กล่าวนอกรอบการประชุมคณะรัฐมนตรีกลาโหม ที่ฐานทัพอากาศแรมสไตน์ของสหร้ฐฯ ในเยอรมนีว่า รัฐบาลของเขายังไม่ได้ตกลงตามข้อเรียกร้องยูเครน ที่ให้ส่ง รถถังประจัญบาน "ลีโอพาร์ด ทู" (Leopard 2) ไปช่วยยูเครนทำสงครามในฤดูใบไม้ผลินี้ แต่เขาได้สั่งให้กองทัพ "ตรวจสอบ" ดูว่า จะส่งรถถังลีโอพาร์ดประเภทใดและส่งได้กี่คัน เพื่อให้รัฐบาลสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการตัดสินใจในขั้นสุดท้าย 

บรรดาชาติพันธมมิตรในยุโรปพากันร้องขอแกมกดดันไปยังเยอรมนี อย่างน้อยก็เพียงอนุญาตให้ประเทศอื่น ๆ สามารถบริจาครถถังลีโอพาร์ดของตัวเอง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นเพราะข้อจำกัดในการส่งออกรถถังที่ผลิตในเยอรมนี ซึ่งนายพิสโตริอุสกล่าวว่านายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ ยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องตัดสินใจต่อคำขอเหล่านี้

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้ย้ำการร้องขอรถถังจากเยอรมนีในเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่นายพิสโตริอุสจจะแถลงข่าว โดยยืนยันว่าจะไม่ขอโต้แย้งในรายละเอียดแต่จะยืนยันในหลักการพื้นฐานที่สำคัญ ที่หุ้นส่วนของยูเครนจะต้องจัดหารถถังที่ทันสมัยให้ โดยใช้คำว่า "มันอยู่ในอำนาจของพวกท่าน"

ความล่าช้าอย่างต่อเนื่องในการตัดสินใจ รวมถึงการส่งสัญญาณที่ไม่ชัดเจนจากฝ่ายเยอรมนี ทำให้ยากจะสรุปได้ว่าพวกเขาจะยอมส่งรถถังลีโอพาร์ด ทู ไปให้ยูเครนหรือไม่

ขณะที่พันธมิตรพยายามร้องขอส่งรถถังรุ่นนี้ ที่อยู่ในหลายประเทศของยุโรปไปช่วยยูเครน เนื่องจากเยอรมนี "ถือกุญเจสำคัญ" ทั้งในเรื่องการผ่อนคลายข้อจำกัดของตนเอง และการอนุญาตให้ประเทศอื่น ๆ บริจาครถถังที่ผลิตโดยเยอรมนีด้วย แต่นายกรัฐมนตรีโชลซ์ยังคงลังเลที่จะเคลื่อนไหว

โดยส่งสัญญาณทั้งเป็นการส่วนตัวและต่อสาธารณะว่า เขาต้องการให้สหรัฐฯ ออกตัวก่อนด้วยการส่งรถถังของตนเองไปให้ยูเครน แต่สหรัฐฯ ปฏิเสธโดยอ้างว่ารถถังเอ็ม วัน อับรามส์ ( M1 Abrams) ของพวกเขา จะสร้างปัญหาให้ชาวยูเครน เพราะยากทั้งการใช้งานและการบำรุงรักษา ในทางกลับกันสหรัฐฯ กำลังส่งรถยานเกราะ 100 คัน อันเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจความช่วยเหลือมูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์

ยูเครนยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องมีรถถังไว้ต้านทานรัสเซีย ที่คาดว่าจะรุกคืบเข้ามาในช่วงที่สงครามเข้าสู่เฟสใหม่ หลังจากทหารรัสเซียขุดสนามเพลาะและวางทุ่นระเบิดตลอดช่วงฤดูหนาว