‘คริส ฮิปกินส์’ได้เสียงหนุนเอกฉันท์นั่งนายกฯนิวซีแลนด์คนใหม่

‘คริส ฮิปกินส์’ได้เสียงหนุนเอกฉันท์นั่งนายกฯนิวซีแลนด์คนใหม่

นายคริส ฮิปกินส์ ได้รับการสนับสนุนอย่างเป็นเอกฉันท์จากสมาชิกรัฐสภาฺในวันนี้ (22ม.ค.)ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ต่อจาก นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงที่เพิ่งประกาศลาออกอย่างกระทันหัน

นายฮิปกินส์ นักการเมืองวัย 44 ปี ได้รับการเสนอชื่อเพียงคนเดียวจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนิวซีแลนด์ ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 41 ของประเทศอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม งานท้าทายและถือเป็นงานใหญ่ของรัฐมนตรีศึกษาธิการรายนี้คือการนำพรรคแรงงาน คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปเพื่อกลับมาเป็นรัฐบาลอีกรอบให้ได้ แต่ก่อนถึงวันนั้น นายฮิปกินส์ ต้องเร่งแก้ปัญหาหลายด้าน ทั้งภาวะเงินเฟ้อ, ปัญหาความยากจน และอัตราการเกิดอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญหาคะแนนนิยมของพรรครัฐบาลที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง  สวนทางพรรคฝ่ายค้านที่ความนิยมดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม นางอาร์เดิร์น วัย 42 ปี ที่เพิ่งประกาศลาออกไป ถือเป็นผู้นำประเทศหญิงที่อายุน้อยที่สุดและผ่านช่วงเวลาสำคัญของนิวซีแลนด์มาตลอดระยะเวลาของการบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติ, การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการโจมตีจากผู้ก่อการร้ายที่รุนแรงที่สุด