เปิด 3 ตัวเก็ง!นายกฯ นิวซีแลนด์คนใหม่แทน'จาซินดา อาร์เดิร์น'

เปิด 3 ตัวเก็ง!นายกฯ นิวซีแลนด์คนใหม่แทน'จาซินดา อาร์เดิร์น'

รัฐบาลนิวซีแลนด์เปิดตัว 3 ตัวเก็งที่จะชิงชัยก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์คนใหม่ แทนที่นางจาซินดา อาร์เดิร์น ที่ประกาศจะลงจากตำแหน่งในเดือนหน้า ขณะที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดว่าเก้าอี้นายกฯจะเป็นของ "คริส ฮิปกินส์"

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พรรคแรงงานของนางอาร์เดิร์น จะประชุมร่วมกันในวันอาทิตย์นี้(22ม.ค.)เพื่อหารือเกี่ยวกับการเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ ที่จะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนต.ค. ตอนนี้มีตัวเก็งทั้งหมด 3 คน คือ

  1. นายคริส ฮิปกินส์ วัย 44 ปี

ซึ่งได้รับเสียงชื่นชมจากการทำหน้ารัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องการรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19 มาตลอด 2 ปี แม้ว่าชาวนิวซีแลนด์จะเหนื่อยล้ากับมาตรการปิดประเทศที่ใช้มาตั้งแต่เริ่มพบการระบาด และเพิ่งยกเลิกเมื่อเดือนส.ค.

นายฮิปกินส์เป็นสมาชิกสภามาตั้งแต่ปี 2551 ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวง ซึ่งล่าสุด เขาไม่ปฏิเสธเรื่องจะชิงชัยในตำแหน่งหัวหน้าพรรค

  1. นางคิรี อัลลัน 39 ปี

ตัวเก็งคนที่ 2 คือ นางคิรี อัลลัน อดีตทนายความวัย 39 ปี ที่ถูกจับตามองว่าอาจจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีที่เป็นชนเผ่าเมารีคนแรกของประเทศ เธอก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองครั้งแรกเมื่อปี 2560 แต่ต้องลางานในปีถัดมาเนื่องจากตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะที่ 3

แต่ในที่สุดก็สามารถกลับมาปฏิบัติหน้าที่ภายใน 3 เดือน อัลลันเกิดในครอบครัวชนชั้นทำงาน และแต่งงานกับคู่รักที่เป็นสตรีด้วยกัน หลังจากนิวซีแลนด์ผ่าน กฎหมายแต่งงานเพศเดียวกัน

  1. นายไมเคิล วูด วัย 42 ปี

ตัวเก็งคนที่ 3 คือ นายไมเคิล วูด วัย 42 ปี เข้าสู่เส้นทางการเมืองในปี 2559 ผ่านการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีมาแล้วหลายกระทรวงเช่นกัน โดยทำผลงานที่โดดเด่นคือการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและปรับปรุงกฎหมายแรงงานของประเทศ

 

ด้านนางอาร์เดิร์น ได้พูดคุยกับสื่อบริเวณด้านนอกสนามบินที่เมืองเนเพียร์ในวันศุกร์ (20 ม.ค.)ถือเป็นการพูดคุยกับสื่อเป็นครั้งแรกหลังจากการประกาศลาออก โดยบอกว่า “หลับสบายเป็นครั้งแรกในช่วงเวลาที่ยาวนาน” พร้อมทั้งบอกว่า มีความรู้สึกมากมายตั้งแต่ เศร้าใจ จนถึงโล่งใจ

นอกจากนี้ เธอยังบอกด้วยว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับกำลังใจจากนานาประเทศ แต่รู้ดีว่า การลาออกเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว