มีดีตรงไหน!"ลีโอพาร์ด ทู" รถถังประจัญบานที่ยูเครนต้องการ

มีดีตรงไหน!"ลีโอพาร์ด ทู" รถถังประจัญบานที่ยูเครนต้องการ

มาดูกันว่า"ลีโอพาร์ด ทู" (Leopard 2) รถถังประจัญบานที่ยูเครนต้องการ ไว้ต้านทานรัสเซีย ที่คาดว่าจะรุกคืบในขณะที่สงครามเข้าสู่เฟสใหม่มีข้อดีอย่างไร

สงครามรัสเซีย ยูเครน ยังเป็นที่น่าจับตา ล่าสุด กรณีที่ยูเครนเรียกร้องพันธมิตรชาติตะวันตกให้เร่งส่งรถถังมาช่วยต่อสู้กับการโจมตีของกองทัพรัสเซีย  โดยเฉพาะ รถถังประจัญบาน "ลีโอพาร์ด ทู" (Leopard 2)  ของเยอรมนี แต่ความหวังของยูเครนต้องพังทลายเมื่อล่าสุด  เยอรมนี ยังไม่ได้ตกลงตามข้อเรียกร้องของยูเครนที่ให้ส่งรถถังประจัญบาน "ลีโอพาร์ด ทู" ไปช่วยยูเครนทำสงครามในฤดูใบไม้ผลินี้ แต่สั่งให้กองทัพตรวจสอบจะส่งรถถังลีโอพาร์ดประเภทใดและส่งได้กี่คัน 

ลีโอพาร์ด ทู เป็นรถถังหลักของกองทัพเยอรมนี ได้รับการพัฒนาโดยเคราส์-มัฟไฟ (Krauss-Maffei) ในช่วงปี 2513 และนำไปใช้ในกองทัพในปี 2521 จนถึงปัจจุบัน ผลิตมาให้กับกองทัพเยอรมนีตะวันตก เป็นรุ่นเสริมต่อมาจากเลโอพาร์ด วัน

ปัจจุบัน รถถังลีโอพาร์ด ทู รุ่นนี้ถูกนำไปใช้ในกองทัพต่าง ๆ มากกว่า 12 ประเทศในยุโรป  และมีการผลิตออกมาแล้วมากกว่า 3,480 คัน มีราคาต่อคัน ประมาณ 5.74 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2550 หรือประมาณ 172 ล้านบาท 

ลีโอพาร์ด ทู ถูกนำไปใช้ยุทธการคอซอวอเป็นครั้งแรก และถูกนำไปใช้ในสงครามอัฟกานิสถาน ร่วมกับเดนมาร์กและแคนาดา น้ำหนัก 62.3 ตัน ความยาว รวมปืนที่ยื่นออกไปข้างหน้า 9.97 เมตร ความกว้าง 3.75 เมตรความสูง  3.0 เมตร

เลโอพาร์ด ทู มี 7 รุ่นย่อยแยกออกไปอีกจนถึงรุ่น Leopard 2A4  เป็นรุ่นที่มีพัฒนาเกราะและป้อมปืน ,Leopard 2A5  ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงมากที่สุดในบรรดารุ่นทั้งหมด 

ปัจจุบัน  Leopard 2A7  ถือเป็นรุ่นใหม่สุดของเลโอพาร์ด ทู ทุกรุ่น 

เลโอพาร์ด ทู  ได้รับการพัฒนาระบบการยิงด้วยระบบดิจิทัลและตัวเล็งด้วยเลเซอร์ ที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน ระบบการขับในตอนกลางคืน รวมถึงมีความสามารถในการยิงวัตถุที่กำลังเคลื่อนที่ได้แม่นยำกว่ารุ่นก่อน