จับโป๊ะ! “อิสราเอล” แอบขายสปายแวร์ให้เมียนมา

จับโป๊ะ! “อิสราเอล” แอบขายสปายแวร์ให้เมียนมา

“บริษัทอิสราเอล” สุ่มขายเทคโนโลยีสอดส่องให้เมียนมา แม้ศาลสูงสุดมีคำสั่งห้ามแล้ว แต่อ้างจัดทำข้อตกลงซื้อขายก่อนการรัฐประหาร ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อสปายแวร์ถูกนำกลับไปใช้เล่นงานผู้ต่อต้านรัฐบาลทหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างเอกสารหลายฉบับว่า บริษัท Cognyte Software Ltd ของอิสราเอล ได้ชนะการประมูลและทำข้อตกลงซื้อขายสปายแวร์สอดส่อง (intercept spyware) ให้แก่การสื่อสารโทรคมนาคมและไปรษณีย์เมียนมา (Myanma Posts and Telecommunications) หรือ MPT ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภายใต้กระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของเมียนมา เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2563 หรือก่อนเกิดรัฐประหารเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2564 

ข้อตกลงถูกทำขึ้นแม้ว่าอิสราเอลจะอ้างว่า ยุติการถ่ายโอนเทคโนโลยีด้านการป้องกันประเทศให้แก่เมียนมา หลังการตัดสินของศาลสูงสุดอิสราเอลเมื่อปี 2560 ที่ห้ามไม่ให้อิสราเอลขายอาวุธให้เมียนมา ซึ่งอีไทย์ แม็ค ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนชื่อดังชาวอิสราเอล ที่เป็นหัวหอกในการรณรงค์เรียกร้องให้ศาลสูงสุดสืบสวนทางอาญาไปสู่ข้อตกลงที่เกิดขึ้น โดยกล่าวหา Cognyte, เจ้าหน้าที่กลาโหมและเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ ที่ดูแลข้อตกลงว่า ช่วยเหลือและสนับสนุนการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในเมียนมา

เทคโนโลยีสอดส่องนี้ทำให้ทางการสามารถดักฟังโทรศัพท์ ดูข้อความ ดูกิจกรรมตามเว็บ รวมทั้งอีเมล และติดตามไปถึงตำแหน่งของผู้ใช้ โดยไม่ต้องอาศัยความช่วยเหลือจากบริษัทโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต