“มิน อ่อง หล่าย” ฉะต่างชาติแทรกแซงเมียนมา ชม “ไทย” ให้ความร่วมมือดี

“มิน อ่อง หล่าย” ฉะต่างชาติแทรกแซงเมียนมา ชม “ไทย” ให้ความร่วมมือดี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา วิจารณ์ประเทศต่าง ๆ ที่เข้ามาแทรกแซงกิจการของเมียนมา พร้อมขอบคุณประเทศอื่น ๆ ที่ให้ความร่วมมือ “เชิงบวก” โดยระบุว่าเมียนมาได้ร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน, อินเดีย และไทย

“ข้าพเจ้าอยากจะกล่าวขอบคุณประเทศและองค์กรในระดับนานาชาติและระดับภูมิภาค รวมถึงท่านทั้งหลายที่ให้ความร่วมมือเชิงบวกกับเรา ท่ามกลางความกดดัน การวิพากษ์วิจารณ์ และการโจมตี” พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวปราศรัยทางโทรทัศน์จากขบวนพาเหรดวันชาติในกรุงเนปิดอว์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี วันประกาศอิสรภาพของเมียนมา

“เรากำลังร่วมงานอย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จีน, อินเดีย, ไทย, ลาว และบังกลาเทศ เราจะทำงานร่วมกันเพื่อเสถียรภาพและการพัฒนาชายแดน”

ทั้งนี้ ประเทศเมียนมาถูกโดดเดี่ยวจากนานาชาติและถูกคว่ำบาตรจากตะวันตก นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่นำโดยนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 กลุ่มผู้ประท้วงและผู้ต่อต้านรัฐบาลถูกปราบปรามด้วยความรุนแรง และนางซูจีถูกตัดสินจำคุกในข้อหาคอร์รัปชัน

นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังมีส่วนเกี่ยวข้องในการปะทะกับกองกำลังชนกลุ่มน้อย ตลอดจนเกิดความไม่สงบแผ่ขยายออกไปทั่วประเทศเมื่อสมาชิกของกองกำลังป้องกันประชาชนได้จับอาวุธต่อสู้กับกองทัพรัฐบาล เพื่อทวงคืนระบอบประชาธิปไตย

ด้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงมติเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้รัฐบาลทหารเมียนมายุติความรุนแรงและปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง ขณะที่จีนและรัสเซียคัดค้านการใช้มาตรการที่รุนแรงกับเมียนมา และทั้งสองชาติรวมถึงอินเดียไม่ได้มาร่วมลงมติด้วย

อนึ่ง ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการเจรจาระดับภูมิภาคเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในเมียนมาเมื่อเดือนธ.ค. โดยมีรัฐมนตรีของรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมด้วย อย่างไรก็ดี หลายประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ รวมถึงบรูไน ไม่ได้มาเข้าร่วม