"จาซินดา อาร์เดิร์น"ลาออกนายกฯ นิวซีแลนด์ อ้าง"หมดแรงทำงาน"

"จาซินดา อาร์เดิร์น"ลาออกนายกฯ นิวซีแลนด์ อ้าง"หมดแรงทำงาน"

นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศลาออกจากตำแหน่ง โดยให้เหตุผลว่า "ไม่มีแรงเหลือที่จะทำงานนี้อีกต่อไป" และคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่จะลงจากตำแหน่ง

"ดิฉันลาออก เพราะบทบาทอันทรงเกียรติเช่นนี้มาพร้อมกับความรับผิดชอบ ความรับผิดชอบที่ต้องรู้ว่าเวลาใดคุณคือคนที่เหมาะสมและเวลาใดที่ไม่ใช่ ดิฉันรู้ว่างานนี้ต้องทำอะไร และก็รู้ว่าดิฉันไม่มีแรงเหลือพอจะทำงานนี้ได้ดีอีกต่อไป ง่าย ๆ แค่นั้นเลยค่ะ" นางอาร์เดิร์นกล่าวในการประชุมประจำปีของพรรคในวันนี้ (19 ม.ค.)

ทั้งนี้ นางอาร์เดิร์น จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ไม่เกินวันที่ 7 ก.พ.นี้

"ดิฉันเป็นมนุษย์คนหนึ่ง นักการเมืองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง เราทุ่มเทให้มากเท่าที่เราทำได้ตราบเท่าที่เรายังทำไหว และสำหรับดิฉัน มันก็ถึงเวลาแล้ว" นางอาร์เดิร์นกล่าว โดยระบุว่าเธอคิดทบทวนตลอดช่วงหยุดพักฤดูร้อนที่ผ่านมาว่า เธอยังมีแรงเหลือพอจะทำหน้าที่นี้ต่อไปได้หรือไม่ แล้วก็ได้ข้อสรุปกับตัวเองว่า เธอไปต่อไม่ได้แล้ว

สำนักข่าวเดอะการ์เดียนรายงานว่า นางอาร์เดิร์นนับเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลก โดยเข้ารับตำแหน่งในปี 2560 ในวัย 37 ปี นางอาร์เดิร์นนำพาประเทศนิวซีแลนด์ผ่านเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ มากมาย อาทิ เหตุการณ์โรคโควิด-19 ระบาด เหตุผู้ก่อการร้ายบุกยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช รวมถึงเหตุภูเขาไฟไวท์ไอส์แลนด์ระเบิด

"นี่เป็นช่วงเวลาห้าปีครึ่งที่น่าพอใจมากที่สุดในชีวิตของดิฉัน แต่ก็มีความท้าทายด้วยเช่นกัน นอกจากการมุ่งเน้นในเรื่องที่อยู่อาศัย, ความยากจนในเด็ก และภาวะโลกรวนแล้ว เรายังได้เผชิญกับ ... เหตุก่อการร้ายในประเทศ ภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ ภาวะโรคระบาดทั่วโลก ตลอดจนวิกฤตเศรษฐกิจ" นางอาร์เดิร์น กล่าว

นางอาร์เดิร์นระบุด้วยว่า เธอยังไม่มีแผนการอะไรต่อจากนี้ นอกจากใช้เวลากับครอบครัวให้มา