สรุปประเด็น "ประชุมดาวอส 2023" วันที่ 19 ม.ค.66

สรุปประเด็น "ประชุมดาวอส 2023" วันที่ 19 ม.ค.66

คอเศรษฐกิจห้ามพลาด! กรุงเทพธุรกิจ สรุปประเด็น World Economic Forum 2023 (วันที่ 19 ม.ค.) การประชุมที่ผู้นำแต่ละประเทศ ผู้ว่าการธนาคาร ซีอีโอ นักวิชาการ ตัวแทนประชาสังคม ฯลฯ มาร่วมระดมสมอง หารือและหาทางแก้ปัญหาประเด็นสำคัญของโลก

ในทุก ๆ ปี เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์จะจัดการประชุม World Economic Forum โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16 ม.ค. - 20 ม.ค. 2566 ภายใต้ธีมว่า “ความร่วมมือในโลกที่แตกเป็นเสี่ยง”

สำหรับ การประชุมในวันที่ 19 ม.ค. มีประเด็นอะไรบ้างที่เหล่านักธุรกิจผู้ร่ำรวยและผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก มาแลกเปลี่ยนกัน กรุงเทพธุรกิจ ได้สรุปประเด็นไว้ดังนี้

  • สงครามรัสเซีย-ยูเครน

- [จอห์นสัน ประเมิน รัสเซียไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ “เป็นโอกาสเผด็จศึก”] บอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร และคริสเตีย ฟรีแลนด์ รองนายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้เรียกร้องให้ชาติพันธมิตรส่งอาวุธให้ยูเครนโดยเร็ว โดยจอห์นสันประเมินว่า รัสเซียจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งถือเป็นโอกาสทองที่จะต้องเร่งส่งอาวุธ และเผด็จศึกรัสเซียให้สำเร็จโดยเร็ว

- [เซเลนสกี จี้เยอรมนี เร่งส่งอาวุธทันสมัย] โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนผ่านวิดีโอทางไกล เร่งเร้าให้เยอรมนีส่งรถถัง Leopard 2 ให้ยูเครน หลังจากที่เยอรมนีบ่ายเบี่ยงและไม่ต้องการเผชิญหน้ารัสเซียโดยตรง โดยเซเลนสกีกล่าวต่อว่า “ผมจะใช้ระบบขีปนาวุธและปืนใหญ่ยิงเข้าไปที่ดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดครอง ในจุดที่รัสเซียปล่อยอาวุธโจมตีพวกเรา รวมไปถึงไครเมีย ดินแดนของเรา ระดมส่งอาวุธให้เราและเราจะยึดมันกลับมา”

  • หัวหน้าฝ่ายค้านอังกฤษจวก ซูแน็ก หนีประชุมดาวอส

เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าฝ่ายค้านของสหราชอาณาจักร ตำหนิ รีชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีที่ไม่มาเข้าร่วมงานประชุมดาวอส แสดงถึงความไม่ใส่ใจปัญหาโลกร้อน สหราชอาณาจักรควรเป็นตัวอย่างให้ชาวโลกเห็นว่าประเทศใส่ใจสิ่งแวดล้อม

  • ปัญหาสิ่งแวดล้อม

- [ราคาคาร์บอนเป็นทางออกของสิ่งแวดล้อม] บิล วินเทอร์ส ซีอีโอของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า การใช้ราคาคาร์บอน จะเป็นคำตอบในการแก้ปัญหาโลกร้อน โดยราคาคาร์บอน เป็นการใช้หลักเศรษฐศาสตร์เปลี่ยนจากสิ่งที่ไม่มีค่าแต่เดิมอย่างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ มาเป็นต้นทุนเงินขึ้นมาซื้อขายได้ ดังนั้น บริษัทใดยิ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกมาก ก็ต้องจ่ายต้นทุนนี้สูงตามไปด้วย วิธีนี้จึงช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจลดการปล่อยก๊าซลงเพื่อลดต้นทุนดังกล่าว

- [เปลี่ยนสิ่งแวดล้อม เกิดได้จากชนชั้นล่าง ไม่ใช่ชนชั้นนำดาวอส] เกรตา ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน ประกาศว่า สิ่งแวดล้อมจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้นั้น เกิดจากชนชั้นล่างขับเคลื่อนขึ้นมา ไม่ใช่จากชนชั้นนำในดาวอส

  • หนี้รัฐบาลหลายประเทศ สูงน่ากังวล

มาร์ค รุตต์ นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า เขากังวลเงินเฟ้อร่วมกับการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่ำของยุโรป จึงจำเป็นต้องลดหนี้กู้ยืมของรัฐบาล เพราะอยู่ในระดับสูงเกินไปในอิตาลี ฝรั่งเศส และในอีกหลายประเทศ

  • โครงการอุดหนุนพลังงานสหรัฐเป็นภัยต่อยุโรป

แกรนต์ แชปส์ รัฐมนตรีกระทรวงธุรกิจแห่งสหราชอาณาจักร มองว่า โครงการอุดหนุนพลังงานของสหรัฐ ล่าสุดนี้จะเป็นภัยอันตรายต่อยุโรป จากกฎหมายสหรัฐฉบับใหม่ที่ชื่อว่า Inflation Reduction Act เพราะจะนำมาสู่การปกป้องทางการค้า แหล่งทุนจะไหลออกจากยุโรปไปสู่แหล่งใหม่ที่ได้รับการอุดหนุนมากกว่า คือประเทศสหรัฐ โดยแชปส์ยังเสริมต่อว่า ทุกฝ่ายได้เรียนรู้จากโรคระบาดโควิด-19 และกรณียุติจ่ายพลังงานจากรัสเซียอันย้ำเตือนว่า “เราต้องพึ่งพาตัวเอง”

ด้าน โจ แมนชิน ส.ว.สหรัฐ แสดงความเห็นต่อข้อกังวลในโครงการอุดหนุนใหม่ของสหรัฐจากกฎหมาย Inflation Reduction Act ว่า สหรัฐออกกฎหมายนี้เพื่อส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ไม่ได้มีเจตนากระทบเศรษฐกิจยุโรป

  • เสนอตั้งกรรมาธิการร่วม 2 พรรคใหญ่ แก้วิกฤติเพดานหนี้สหรัฐ

โจ แมนชิน ส.ว.สหรัฐ กล่าวเรียกร้องให้มีการตั้งกรรมาธิการร่วม 2 พรรคใหญ่ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาการขยายเพดานหนี้สหรัฐที่ติดขัด อันสุ่มเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้

----------------------

อ้างอิง: Bloomberg1Bloomberg2Bloomberg3