'กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3' เสนอแบ่งกำไรธุรกิจโรงไฟฟ้าของราชวงศ์ ให้ประชาชน

'กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3' เสนอแบ่งกำไรธุรกิจโรงไฟฟ้าของราชวงศ์ ให้ประชาชน

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเสนอให้ลดการถวายเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ ที่ถวายแก่ราชวงศ์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์เพื่อประชาชน หลังผลการดำเนินงานโครงการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มีกำไรเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเสนอให้นำเงินรายได้จากกำไรที่เพิ่มขึ้นส่วนหนึ่งจากโครงการกังหันลมผลิตไฟฟ้าปีละ 1,000 ล้านปอนด์เพื่อนำไปใช้ประโยชน์แก่ประชาชน แทนการนำเงินเข้าสู่ท้องพระคลังของราชวงศ์

ตามปกติ รัฐบาลสหราชอาณาจักร จะถวายเงินปีส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นเงินรายได้แก่ราชวงศ์ปีละครั้งเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในราชวงศ์ โดยจะถวายในสัดส่วน 25% ของผลกำไรที่สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ทำได้แต่ละปี หมายความว่า จะมีการแบ่งส่วนจากผลกำไรที่เพิ่มขึ้นจากการการลงทุนโดยราชวงศ์ มอบให้กับกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร เพื่อนำไปใช้จ่ายสำหรับสาธารณะ

ในส่วนของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์นั้น เป็นหน่วยงานทางธุรกิจที่แสวงหากำไรและดำเนินงานอย่างเป็นอิสระ กำไรจากการดำเนินงานจะเป็นเกณฑ์กำหนดจำนวนเงินปีที่รัฐบาลต้องถวายแก่ราชวงศ์ในแต่ละปี โดยปีที่ผ่านมา  เงินปีส่วนพระมหากษัตริย์อยู่ที่ 86.3 ล้านปอนด์
 

สำหรับ พระราชประสงค์ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักร คาดว่าจะมีผลในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า