ตรวจผลงานหนึ่งสัปดาห์'กษัตริย์ชาร์ลส' เรตติงเพิ่มพร้อมเสียงตำหนิ

ตรวจผลงานหนึ่งสัปดาห์'กษัตริย์ชาร์ลส' เรตติงเพิ่มพร้อมเสียงตำหนิ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 แห่งอังกฤษ ขึ้นครองราชย์สืบต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ถึงวันนี้ครบหนึ่งสัปดาห์แล้ว สื่อชื่นชมอย่างกว้างขวางแต่ก็มีเสียงตำหนิด้วย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน กษัตริย์ชาร์ลสทรงรอคอยขึ้นครองราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ และทรงมีภารกิจหนักที่สุดตามมา ทุกสายตาจับจ้องไปยังพระองค์ในวันประกาศปฐมบรมราชโองการ เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ทรงถวายความอาลัยแด่พระราชมารดา “สมเด็จแม่ที่รัก” ด้วยคำมั่นถึงการครองราชย์ในฐานะกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ

“เช่นเดียวกับที่สมเด็จพระราชินีนาถทรงงานด้วยความทุ่มเทอย่างแน่วแน่มั่นคง ข้าพเจ้าขอให้คำมั่นว่า จะเชิดชูหลักการตามรัฐธรรมนูญที่อยู่ ณ ใจกลางของชาติเรา ตราบเท่าที่พระผู้เป็นเจ้าจะประทานเวลาให้กับช่วงที่เหลืออยู่ของชีวิตข้าพเจ้า”

พระองค์ทรงให้คำมั่นด้วยว่า จะลดการทรงงานด้านการกุศลและทรัสต์ที่ทำให้ทรงถูกกล่าวหาว่ายุ่งเกี่ยวกับการเมือง ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของกษัตริย์ที่ต้องวางพระองค์เป็นกลาง

พระราชดำรัสยังกล่าวถึงประเด็นส่วนพระองค์ที่เสี่ยงเป็นเหตุให้เกิดความตึงเครียดระหว่างพระราชพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธ กษัตริย์ชาร์ลสทรงประกาศความรักที่มีต่อเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสองค์เล็กและชายาเมแกนด้วย

หนังสือพิมพ์แนวขวา “เดลิเมล” เรียกว่าพระปฐมบรมราชโองการ“เป็นเครื่องบรรณาการส่วนพระองค์อันวิจิตรบรรจงและลึกซึ้ง” ขณะที่ปีเตอร์ ฮันต์ อดีตผู้สื่อข่าวราชสำนักจากบีบีซี กล่าวว่า สมบูรณ์แบบ ถือเป็นหนึ่งในหลายๆ ความเห็นชื่นชมบนโซเชียลมีเดีย

คะแนนนิยมเพิ่ม

ผลสำรวจความคิดเห็นชิ้นใหม่ถึงทัศนคติของคนอังกฤษที่มีต่อกษัตริย์ชาร์ลสชี้ว่า ประชาชนเห็นใจพระองค์มาก ส่วนใหญ่มองพระองค์ในแง่บวก

การสำรวจความคิดเห็นของยูกัฟ ระบุ เมื่อต้นสัปดาห์ ชาวอังกฤษ 73% กล่าวว่า กษัตริย์ชาร์ลสทรงมีภาวะผู้นำที่ดี แค่ 5% เท่านั้นที่บอกว่า ทรงทำหน้าที่ไม่ดี

เมื่อมองไปข้างหน้าในรัชสมัยของพระองค์ 63% คิดว่ากษัตริย์ชาร์ลสจะทรงปฏิบัติหน้าที่ได้ดี มีเพียง 15% ที่คิดตรงข้าม ถือว่าคะแนนนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่การสำรวจในดือน พ.ค. ตอนนั้นผู้ให้ข้อมูลเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นที่กล่าวว่า พระองค์จะทรงเป็นกษัตริย์ที่ดี ส่วนที่มองว่าจะไม่ทรงเป็นกษัตริย์ที่ดีมีสัดส่วนเกือบจะเท่ากัน

“พระองค์ทรงเริ่มต้นได้ดีมาก โดยเฉพาะเมื่อทรงแสดงว่าพระองค์จะทรงเปิดกว้างมากขึ้น” เวอร์นอน บ็อกเดเนอร์ นักรัฐศาสตร์และประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษกล่าว

ด้านโรเบิร์ต เฮเซลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญจากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนระบุ “ตราบเท่าที่กษัตริย์ชาร์ลสไม่ดำเนินไปในทางที่ผิด ผมคาดว่าพระองค์จะได้รับการสนับสนุนระดับเดียวกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เผลอๆ อาจมากกว่านั้น”

อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงถูกกล้องจับภาพได้สองครั้งเห็นถึงการทรงใช้อารมณ์ พฤติกรรมที่อาจทำลายความพยายามเป็นกษัตริย์ที่เปิดกว้าง

เมื่อวันเสาร์ (10 ก.ย.) ในพิธีครองราชย์อย่างเป็นทางการ พระองค์ทรงแสดงการใช้อำนาจสั่งให้ข้าราชบริพารเก็บโต๊ะที่พระองค์จะทรงลงลายพระหัตถ์ในเอกสาร

ถัดมาในวันอังคาร (13 ก.ย.) พระองค์ทรงหงุดหงิดเมื่อหมึกปากกาเปื้อนเลอะพระหัตถ์

“โอ้ พระเจ้า! เกลียดจริง” พระองค์ตรัสก่อนทรงลุกขึ้นยืนอย่างรวดเร็ว ส่งปากกาหมึกเลอะให้พระชายา

“ฉันทนไม่ได้กับเรื่องเลอะๆ แบบนี้ เหม็นทุกที” พระองค์ตรัสต่อโดยไม่ทรงตระหนักว่าในห้องมีกล้องจับภาพ

อีกทั้งแผนการที่ทรงประกาศอย่างปัจจุบันทันด่วนว่าจะปลดพนักงานในพระตำหนักคลาเรนซ์เฮาส์ อดีตที่ประทับอย่างเป็นทางการ ถูกสหภาพแรงงานประณาม “ใจดำ”