ปลดพนักงานไม่พอ! "อเมซอน" ยกเลิกบริจาคองค์กรการกุศลอีก

ปลดพนักงานไม่พอ! "อเมซอน" ยกเลิกบริจาคองค์กรการกุศลอีก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเผยว่า อเมซอนประกาศเมื่อวันพุธ (18 ม.ค.) ว่า บริษัทเตรียมยกเลิกโครงการบริจาคเพื่อการกุศล นับเป็นบริษัทตัวอย่างล่าสุดที่พยายามลดต้นทุนหลายทาง

โครงการอเมซอนสไมล์ เป็นโครงการที่บริษัทจะบริจาคเงิน 1% จากการซื้อสินค้าในเว็บไซต์ ให้องค์กรการกุศลที่เหล่านักช้อปเลือก โดยอเมซอนกล่าวว่า บริษัทบริจาคเงินแก่อค์กรต่าง ๆ ตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อปี 2556 รวมทั้งสิ้น 500 ล้านดอลลาร์

บริษัทสามารถบริจาคให้แต่ละองค์กรเฉลี่ยต่ำกว่า 230 ดอลลาร์ และขณะนี้อเมซอนประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า บริษัทวางแผนยกเลิกโครงการดังกล่าววันที่ 20 ก.พ.

“ตลอดเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา โครงการไม่ได้สร้างผลลัพธ์ตามที่คาดหวัง ด้วยองค์กรการกุศลที่มีมากกว่า 1 ล้านแห่งทั่วโลก ความสามารถในการสร้างผลลัพธ์ที่ดี กระจายน้อยมากเกินไป” อเมซอนกล่าว

 

อเมซอนจะลงทุนในองค์กรอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งจะเป็นองค์กรที่บริษัทสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีคุณค่า เช่น การช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติ การสร้างที่อยู่อาศัยราคาเอื้อมถึงได้ และโครงการช่วยเหลือชุมชน

ทั้งนี้ การยกเลิกโครงการดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากบริษัทเปิดเผยรายจ่าย ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจชะลอตัว ลดการจ้างงานในหลายแผนก ปลดพนักงานจำนวนมาก หยุดขยายคลังสินค้า และปิดโครงการทดลองต่าง ๆ เช่น บริการโทรเวช เพื่อลดต้นทุนบริษัท