“ฟิลิปปินส์” ทุ่มเพิ่มผลผลิตเกษตร ลดนำเข้าสะเทือนเงินเฟ้อสูง ในรอบ 14 ปี

“ฟิลิปปินส์” ทุ่มเพิ่มผลผลิตเกษตร ลดนำเข้าสะเทือนเงินเฟ้อสูง ในรอบ 14 ปี

ผู้นำฟิลิปปินส์คาด อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี มีแนวโน้มชะลอตัวลง เพราะรัฐบาลตั้งเป้าจะกระตุ้นการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานในวันนี้ (16 ม.ค.) ว่า นายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีนั้น มีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากรัฐบาลตั้งเป้าจะกระตุ้นการเพิ่มผลผลิตการเกษตร

เงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง ดังนั้นเราจึงต้องพยายามปรับให้ลดลงในปีนี้ และผมเชื่อว่ามันจะลดลงได้” นายมาร์กอส กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสื่อที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ (15 ม.ค.) ที่ผ่านมา

นายมาร์กอส ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรของฟิลิปปินส์ด้วยนั้น กล่าวว่า รัฐบาลจะช่วยเหลือเกษตรกรในการเพิ่มผลผลิตเพื่อลดการนำเข้า ซึ่งจะต้องทำให้ได้มากกว่านี้ ท่ามกลางปัญการขาดแคลนอาหารหลายอย่าง เช่น หัวหอม และน้ำตาล ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ หัวหอมในฟิลิปปินส์มีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 650 เปโซ (11.84 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งแพงกว่าเนื้อวัว และเนื้อสัตว์ปีกเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยอื่นๆ ภายในประเทศ เช่น พายุไต้ฝุ่น และการกักตุนสินค้าได้ส่งผลให้ภาวะชะงักงันของสินค้าโภคภัณฑ์ในฟิลิปปินส์ยิ่งย่ำแย่ลง ทำให้ฟิลิปปินส์ต้องกู้ยืมเงินมากที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษในปีที่แล้ว

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์