ปีใหม่ไฟดับ! ระบบคุมการบินล่ม สนามบินฟิลิปปินส์วุ่น

ปีใหม่ไฟดับ! ระบบคุมการบินล่ม สนามบินฟิลิปปินส์วุ่น

ทางการฟิลิปปินส์สั่งระงับเครื่องบินเข้า-ออกสนามบินมะนิลาในวันปีใหม่เนื่องจากการควบคุมการจราจรทางอากาศทำงานผิดพลาด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สนามบินนานาชาตินินอย อาคีโนในกรุงมะนิลาแถลงเมื่อวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) ว่า เหตุไฟดับทำให้เที่ยวบินรวม 282 เที่ยวล่าช้า, ถูกยกเลิก หรือเปลี่ยนเป็นลงสนามบินอื่นในพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 56,000 คน ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเครื่องบินข้ามประเทศได้รับผลกระทบกี่เที่ยว

นายเจมี บัวติสตา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมขออภัยผู้โดยสารต่อความไม่สะดวก เขากล่าวโทษว่าไฟดับทำให้ระบบควบคุมการจราจรทางอากาศกลางล่ม กระทบต่อปฏิบัติการของสนามบินอื่นในประเทศด้วย ระบบล้าสมัยแบบนี้สมควรปรับปรุงทันที และควรมีระบบสำรอง

“นี่คือปัญหาของระบบการจราจรทางอากาศ ถ้าคุณเทียบกับสิงคโปร์ แตกต่างกันมากมาย เขานำหน้าเราอย่างน้อย 10 ปี”

ด้านสนามบินนานาชาติมะนิลาแถลงว่า เมื่อเวลา 16.00 น. วันอาทิตย์ “ระบบกู้คืนมาได้บางส่วน การบินจึงเปิดได้อย่างจำกัด” ภายในกลางดึกเที่ยวบินขาเข้า 8 เที่ยว ขาออก 8 เที่ยวปฏิบัติการได้

วีดิโอคลิปและรูปที่เผยแพร่กันบนโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นประชาชนเข้าแถวรอยาวเหยียด ขณะเจ้าหน้าที่สายการบินและสนามบินแจกจ่ายกล่องอาหารเครื่องดื่มให้ผู้โดยสารที่ติดอยู่ในสนามบิน

นายมานูเอล ปันกิลินัน ประธานบริษัท PLDT ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมทวีตข้อความ “เราได้รับแจ้งว่าเรดาร์และเครื่องนำทางที่สนามบินล่ม ผมบินจากโตเกียวกลับบ้านมาได้สามชั่วโมงแล้ว แต่ต้องบินกลับสนามบินฮาเนดะ”เขาโอดครวญและว่าเหตุการณ์นี้สร้างความเสียหายให้การท่องเที่ยวและธุรกิจอย่างมาก

ขณะที่สายการบินราคาประหยัด เซบูแปซิฟิกและฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ เสนอชดเชยให้ผู้โดยสารจองเที่ยวบินใหม่หรือเปลี่ยนตั๋วโดยสารเป็นบัตรกำนัล