จีน-ฮ่องกงกลับมาเปิดบริการรถไฟความเร็วสูง หลังระงับมานาน 3 ปี

จีน-ฮ่องกงกลับมาเปิดบริการรถไฟความเร็วสูง หลังระงับมานาน 3 ปี

จีนกลับมาเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมโยงระหว่างจีน-ฮ่องกงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในวันนี้ (15 ม.ค.) หลังจีนยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับนักเดินทางขาเข้าไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

แม้การยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Covid Zero) จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนพุ่งทะยานขึ้นทั่วประเทศ แต่ผู้โดยสารบางส่วนแสดงความยินดีต่อการกลับมาเปิดบริการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมจีน-ฮ่องกง ครั้งนี้ เพราะช่วยให้สามารถเดินทางกลับบ้านเกิดฉลองเทศกาลตรุษจีนได้สะดวกยิ่งขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตั๋วรถไฟสำหรับวันนี้ถูกขายจนเกือบหมดเกลี้ยงแล้ว ขณะที่ นายเฉิง ชีเกิง หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการพรมแดนของบริษัทเอ็มทีอาร์ระบุว่า การเดินรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่สถานีเกาลูนตะวันตกดำเนินไปอย่างราบรื่น โดยมีผู้โดยสารประมาณ 1,400 รายภายในเวลา 9.00 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย

อนึ่ง นางเจียว หย่าฮุย ผู้อำนวยการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) แถลงข่าว ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ (14 ม.ค.) โดยระบุว่า จีนตรวจพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ทั้งสิ้น 59,938 ราย ระหว่างวันที่ 8 ธ.ค. – 12 ม.ค. โดยผู้เสียชีวิต 5,503 รายเสียชีวิตจากอาการหายใจล้มเหลวจากการติดเชื้อโควิด-19 และอีก 54,435 รายเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีโรคประจำตัวอยู่ก่อนแล้ว เช่น โรคมะเร็งและโรคหัวใจและหลอดเลือด