จีนอัพยอดดับโควิดเกือบ 60,000 ราย หลังถูกวิจารณ์ข้อมูลต่ำเกินจริง

จีนอัพยอดดับโควิดเกือบ 60,000 ราย  หลังถูกวิจารณ์ข้อมูลต่ำเกินจริง

ทางการจีนแถลง นับตั้งแต่ยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์เมื่อเดือน ธ.ค.ยอดผู้เสียชีวิตในโรงพยาบาลเกือบ 60,000 คน เพิ่มขึ้นมากจากตัวเลขก่อนหน้าหลังถูกทั่วโลกวิจารณ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นางสาวเจียว ยาหุย หัวหน้าสำนักบริหารการแพทย์ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) แถลงเมื่อวันเสาร์ (14 ม.ค.) ว่า การเข้าโรงพยาบาลด่วนและการเป็นไข้โควิดถึงจุดสูงสุดแล้ว จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลลดลงอย่างต่อเนื่อง ระหว่างวันที่ 8 ธ.ค.-12 ม.ค. จำนวนผู้เสียชีวิตเกี่ยวข้องกับโควิดในโรงพยาบาลรวม 59,938 คนในจำนวนนี้ 5,503 คนเสียชีวิตเพราะระบบทางเดินหายใจล้มเหลวอันเนื่องมาจากโควิด ที่เหลือเป็นผลจากโควิดรวมกับโรคอื่นๆ

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ไม่กี่วันก่อนเพิ่งวิจารณ์ว่า จีนรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิดต่ำกว่าความเป็นจริงมาก พร้อมเรียกร้องข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน ล่าสุดยินดีกับสิ่งที่จีนแถลงเมื่อวันเสาร์ แต่ก็ขอข้อมูลเพิ่มเติมอีกเช่นกัน

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ได้คุยกับนายหม่า เซี่ยวเหวย ผู้อำนวยการ NHC ของจีนเกี่ยวกับการระบาดล่าสุดที่ WHO กล่าวว่า คล้ายกับที่เห็นในประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ จีนที่รายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดครั้งสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ (9 ม.ค.)ยืนยันความถูกต้องของข้อมูลมาโดยตลอด เมื่อวันเสาร์นางสาวเจียวชี้แจงอีกครั้งว่า จีนแยกการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับโควิดเป็นการเสียชีวิตจากระบบทางเดินหายใจล้มเหลวเนื่องจากติดเชื้อโคโรนาไวรัส กับคนที่เสียชีวิตเพราะมีโรคประจำตัวแล้วติดโควิด

“มาตรฐานนี้สอดคล้องกับองค์การอนามัยโลกและประเทศใหญ่อื่นๆ” เจ้าหน้าที่จีนย้ำ

เดือนก่อน ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชาวจีนรายหนึ่งกล่าวในการแถลงข่าวของรัฐบาลว่า เฉพาะการเสียชีวิตด้วย โรคปอดอักเสบ หรือระบบทางเดินหายใจล้มเหลวหลังติดโควิดเท่านั้นจึงจะจัดให้เป็นการเสียชีวิตเพราะโควิด การเสียชีวิตเพราะหัวใจวายหรือหลอดเลือดสมองของผู้ติดเชื้อไม่ถือเป็นการเสียชีวิตเพราะโควิด

นายหวง ย่านจง นักวิจัยอาวุโสด้านสาธารณสุขโลก สภาที่ปรึกษาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในนครนิวยอร์กเผยว่า การที่จีนประกาศตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงกว่าเดิมสิบเท่าเมื่อวันเสาร์ ชี้ว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายโควิดของจีน “เกี่ยวข้องอย่างแท้จริง” กับจำนวนผู้ติดเชื้ออาการหนักและการเสียชีวิตโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบแน่ชัดว่าข้อมูลใหม่จะสะท้อนการเสียชีวิตแท้จริงได้หรือไม่ เนื่องจากแพทย์ไม่กล้ารายงานผู้เสียชีวิตเกี่ยวข้องกับโควิด และตัวเลขดังกล่าวนับเฉพาะที่เสียชีวิตในโรงพยาบาลเท่านั้น

“ยกตัวอย่างในชนบท คนแก่หลายคนตายที่บ้านแต่ไม่ได้ตรวจโควิดเพราะเข้าไม่ถึงชุดตรวจหรือไม่อยากตรวจ” นายหวงกล่าว