เกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อสูงสุด 3.5% ในรอบ 15 ปี

เกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ยสกัดเงินเฟ้อสูงสุด 3.5% ในรอบ 15 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดที่ 3.5% ในรอบ 15 ปี เพื่อสกัดเฟ้อ ป้องกันเงินทุนต่างประเทศไหลออกและรักษาเสถียรภาพเงินสกุลวอน

ธนาคารแห่งประเทศเกาหลี (บีโอเค) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 3.5% ถือเป็นการปรับอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 8 ตั้งแต่เดือนม.ค. 65 และเป็นอัตราดอกเบี้ยสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551

แบงก์ชาติเกาหลีแถลงว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้ราคาสินค้าคงที่ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงสูงและอาจสูงกว่าที่คาดการณ์อีกระยะหนึ่ง

การขึ้นดอกเบี้ยของเกาหลีใต้สอดคล้องกับธนาคารกลางของประเทศอื่น ๆ ที่พยายามควบคุมราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อปี 2565 หลังเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนส่งผลให้ต้นทุนพลังงานและอาหารแพงขึ้น รวมถึงมาตรการซีโร่โควิดของจีนที่กระทบต่อซัพพลายเชน

ทั้งยังเป็นผลมาจากความจำเป็นที่ต้องขึ้นดอกเบี้ยให้เท่าทันธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ป้องกันเงินทุนต่างประเทศไหลออก และรักษาเสถียรภาพเงินสกุลวอนที่อ่อนค่าต่ำสุดในรอบ 13 ปี ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคเกาหลีใต้พุ่งสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5% เมื่อเดือน ธ.ค. 65 สร้างความกังวลต่อบีโอเคอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าราคาสินค้าจะเพิ่มขึ้นจนถึงสิ้นเดือน ก.พ. 66 และจะเริ่มชะลอตัวลงสู่ระดับ 3.6% ในช่วงสิ้นปี 66